Chống dịch như chống giặc, mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ

Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương về công tác phòng, chống dịch.

Hội nghị đã kết nối trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố; 705 huyện, thành, thị và 9.043 điểm cầu xã, phường, thị trấn trên cả nước

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang phát biểu tại điểm cầu UBND tỉnh Phú Thọ.

Dự hội nghị, tại điểm cầu Phú Thọ có các đồng chí: Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh ủy: Dương Hoàng Hương- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Nguyễn Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Hồ Đại Dũng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Vũ Tiến Dũng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; đồng chí Phan Trọng Tấn - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, thành viên Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Từ 27/4, Việt Nam bước vào làn sóng dịch thứ tư có diễn biến phức tạp và khó lường. Số ca mắc mới liên tục gia tăng hàng ngày và xuất hiện ở hầu hết các tỉnh, thành phố. Các tỉnh, thành phía Nam như Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An… dịch đang bùng phát mạnh mẽ, buộc các địa phương kéo dài thời gian duy trì giãn cách xã hội chặt chẽ theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong ba đợt dịch COVID-19 trước đó, Phú Thọ không phát hiện ca bệnh dương tính trong cộng đồng. Trong đợt dịch thứ tư, toàn tỉnh đến nay đã phát hiện tổng số 35 ca mắc COVID-19; trong đó 13 ca nhập cảnh được cách ly ngay; 16 ca bệnh từ các vùng có dịch trở về địa phương; 6 ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Các trường hợp mắc COVID-19 đều được phát hiện kịp thời, điều trị hiệu quả, đã có 14 trường hợp khỏi bệnh và xuất viện; 20 trường hợp đang được theo dõi sát các diễn tiến lâm sàng và tích cực điều trị; 1 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông (ca bệnh COVID-19). Phú Thọ đã thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 cấp tỉnh, 13/13 Trung tâm Chỉ huy cấp huyện, 225/225 Trung tâm Chỉ huy cấp xã. Tỉnh đang duy trì một Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 và 3 cơ sở cách ly y tế tập trung; đã kích hoạt và đi vào hoạt động 2 cơ sở cách ly y tế tuyến huyện. Toàn tỉnh đã triển khai 8 đợt tiêm vắc-xin với tổng cộng 126.843 liều vắc-xin đã tiêm.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả cả hệ thống chính trị và người dân đã tập trung cho công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Công tác phòng, chống dịch thời gian tới tiếp tục được đẩy mạnh trên tinh thần: Chống dịch như chống giặc, mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch COVID-19. Vì vậy, mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương cần kiện toàn Ban chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy, xây dựng quy chế làm việc, phân công cụ thể cho từng thành viên, triển khai các biện pháp thần tốc để ngăn chặn dịch bệnh. Các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương phải thực hiện nghiêm các biện pháp chỉ đạo chống dịch COVID-19, đặc biệt là các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 phải nghiêm ngặt, ai ở đâu ở đó, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, tăng cường giám sát, xử phạt các đối tượng vi phạm theo quy định. Thực hiện xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đẩy nhanh việc tiêm vắc-xin phòng bệnh. Đảm bảo lưu thông hàng hóa, cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm đến tận hộ gia đình tại các khu vực giãn cách, phong tỏa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để dân biết, dân hiểu, dân tin, dân làm và chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu UBND tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang yêu cầu lực lượng chức năng và các địa phương tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ đối với những người ra vào địa bàn tỉnh; khẩn trương rà soát, xây dựng các phương án ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh, đặc biệt là việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cho khu vực đô thị. Trong quá trình triển khai tổ chức hoạt động Trung tâm chỉ huy các cấp, nếu gặp khó khăn, vướng mắc phải báo cáo ngay cấp trên, trên tinh thần Bí thư, Chủ tịch cấp dưới phải chịu trách nhiệm trước Bí thư, Chủ tịch cấp trên. 

Theo BaoPhuTho

CÁC TIN KHÁC