Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc giải phóng mặt bằng tại Việt Trì

Ngày 28/7, đoàn công tác do đồng chí Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng một số dự án tại thành phố Việt Trì. Cùng đi có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Đại tá Phạm Trường Giang - Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Mạnh Sơn - Bí thư Thành ủy Việt Trì; lãnh đạo một số sở, ngành và thành phố Việt Trì.

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng tại dự án Khu đô thị mới Tây Nam, thành phố Việt Trì.

Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra thực địa tại các dự án: Khu Đô thị mới Tây Nam, thành phố Việt Trì; Khu đô thị mới Việt Séc, xã Trưng Vương.

Khu đô thị mới Tây Nam thành phố Việt Trì có tổng diện tích đất phải thu hồi giai đoạn I là hơn 28,3ha; tính đến hết tháng 6/2022, phần diện tích đất đã giải phóng mặt bằng là hơn 12,6ha; trong đó phần diện tích đã chi trả bồi thường, hỗ trợ, chuyển mục đích và bàn giao cho Chủ đầu tư là hơn 7,2ha; phần diện tích đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa bàn giao là 5,4ha; phần diện tích đất đang giải phóng mặt bằng là hơn 15,7ha; còn 13 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Dự án Khu đô thị mới Việt Séc, xã Trưng Vương có quy mô đầu tư với tổng diện tích phải thu hồi đất là hơn 19,8ha; trong đó, diện tích đất đã giải phóng mặt bằng là hơn 18,9ha; phần diện tích đang giải phóng mặt bằng là gần 1ha, hiện còn 2 hộ chưa nhận tiền với lý do đơn giá thấp đề nghị được thỏa thuận với Chủ đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Tiếp đó, tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Việt Trì cũng đã báo cáo thêm với đoàn công tác về tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư một số dự án khác: Đường Trường Chinh; Cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ; Khu nhà ở đô thị Minh Tân, phường Minh Nông; Khu nhà ở cao cấp Vương Cường và Khu nhà ở đô thị đồi Cây Trẩu, phường Dữu Lâu. Đồng thời, lãnh đạo thành phố Việt Trì cũng đề xuất, kiến nghị một số nội dung với đoàn công tác trong thời gian tới.

Sau khi nghe những ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn công tác và lãnh đạo thành phố Việt Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của thành phố Việt Trì, chủ đầu tư và các sở, ngành, đơn vị liên quan đã tập trung cao độ triển khai các dự án thời gian qua. Thời gian tới, đồng chí đề nghị thành phố Việt Trì tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tiến hành rà soát, giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác GPMB tại các dự án; phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy tốt vai trò của các đoàn thể, tạo sự đồng thuận cho người dân sớm bàn giao mặt bằng; phối hợp với các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và ủng hộ cho triển khai các dự án. Các sở, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng phương án, đơn giá bồi thường theo hệ số K nhưng cần đảm bảo công bằng về quyền lợi, nhất là đối với các dự án đầu tư công, tinh thần là phải linh hoạt không cứng nhắc, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và Chủ đầu tư.

Riêng với dự án Khu đô thị mới Tây Nam, thành phố Việt Trì giai đoạn I, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, đây là dự án trọng điểm về phát triển đô thị thành phố, tạo điểm nhấn về cảnh quan, không gian, kiến trúc đô thị, tuy nhiên dự án đã kéo dài rất nhiều năm. Phần diện tích đất hơn 7,2ha thuộc dự án đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, chuyển mục đích sử dụng đất, có quyết định giao đất cho Chủ đầu tư, yêu cầu thành phố Việt Trì xây dựng phương án bảo vệ thi công; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ triển khai dự án; chuẩn bị các điều kiện, kiểm đếm, thu hồi và cưỡng chế đối với các diện tích đất chưa đồng tình nếu cần thiết. Công an tỉnh rà soát lại tính pháp lý của dự án; thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, phát hiện các đối tượng xúi giục, kích động nhân dân gây rối, đòi hỏi quyền lợi không chính đáng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; phối hợp với thành phố Việt Trì bố trí lực lượng bảo vệ thi công theo đề xuất của Chủ đầu tư; yêu cầu tất cả phần việc phải xong trước ngày 5/8. Về phía Chủ đầu tư phải huy động lực lượng, phương tiện và đảm bảo các điều kiện để đẩy nhanh đến tiến độ thi công trên phần diện tích đất đã được bàn giao.

Đối với một số dự án khác, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang đề nghị thành phố Việt Trì tiếp tục rà soát, thực hiện ngay các thủ tục pháp lý, nhanh chóng chi trả bồi thường, hỗ trợ cho người dân; tiếp tục tuyên truyền vận động, nếu người dân vẫn không chấp thuận thì thành phố phối hợp với các đơn vị thực hiện kiểm đến, cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật và xây dựng phương án bảo vệ thi công, yêu cầu hoàn thành công tác GPMB, đưa vào sử dụng một số dự án theo các mốc thời gian cụ thể từ nay tới trước Tết Nguyên đán năm 2023.

Theo baophutho

CÁC TIN KHÁC