Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam thăm Phú Thọ

Sáng 20/6, Đoàn công tác của Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam do Ngài Sẻng-Phết Hùng-Bun-Nhuông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phan Trọng Tấn - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phan Trọng Tấn bày tỏ vui mừng được đón tiếp ngài Đại sứ Sẻng-Phết Hùng-Bun-Nhuông cùng đoàn công tác của Đại sứ quán Lào đến thăm và làm việc tại tỉnh Phú Thọ. Sau khi giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Phú Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn: Đại sứ quán Lào hỗ trợ để tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác, tổ chức các chuyến thăm, làm việc và trao đổi thông tin của lãnh đạo các cấp tỉnh Phú Thọ với các địa phương của Lào khi tình hình dịch bệnh ổn định. Trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, đào tạo, đề nghị Đại sứ quán Lào hỗ trợ đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; hỗ trợ công tác thông báo tuyển sinh du học sinh Lào theo diện học bổng và tự túc đến học tập tại Trường Đại học Hùng Vương và Cao đẳng Y tế Phú Thọ; thúc đẩy hợp tác, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với tỉnh Luông Pha Băng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa được UNESCO công nhận; mở, kết nối các tour, tuyến du lịch thăm quan các điểm di sản văn hóa, thắng cảnh. Trong lĩnh vực kinh tế, Phú Thọ mong muốn Đại sứ quán hỗ trợ giới thiệu các chương trình, dự án, lĩnh vực kêu gọi đầu tư để mở rộng kênh thu hút nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội phát triển đầu tư; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu của tỉnh Phú Thọ tiếp cận vào thị trường Lào.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào Sẻng-Phết Hùng-Bun-Nhuông tặng quà lưu niệm cho tỉnh

Đại sứ Sẻng-Phết Hùng-Bun-Nhuông trân trọng cảm ơn tình cảm và sự đón tiếp nồng hậu của tỉnh Phú Thọ. Năm 2022 là kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào, 45 năm ký hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào. Vì thế Đại sứ mong muốn Phú Thọ sẽ tiếp tục hợp tác, phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với các địa phương của Lào; tiếp tục vun đắp mối quan hệ bền vững giữa hai Đảng, hai Nhà nước. Bày tỏ ấn tượng với truyền thống lịch sử, các giá trị văn hóa vùng Đất Tổ cũng như những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ thời gian qua, Đại sứ khẳng định với vai trò của mình sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Trọng Tấn đã tặng bức tranh đồi chè Long Cốc cho Đại sứ Sẻng-Phết Hùng-Bun-Nhuông; chúc ngài Đại sứ tiếp tục thành công trên cương vị công tác của mình và có nhiều hoạt động góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Lào và Việt Nam, trong đó có tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, đoàn công tác của Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam đã đến thăm trường Đại học Hùng Vương và có buổi giao lưu với du học sinh Lào tại trường.

Trường Đại học Hùng Vương được UBND tỉnh Phú Thọ giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đại học, thạc sỹ cho các tỉnh Bắc Lào từ năm 2008. Tính đến năm học 2020–2021, Nhà trường đã và đang đào tạo 309 lưu học sinh Lào đến từ các tỉnh Luông Nậm Thà, U Đôm Xay, Phông Sa Lỳ, Bò Kẹo, Luông Pha Băng; gần 200 LHS đã tốt nghiệp trình độ đại học và thạc sỹ.

Chiều cùng ngày, đoàn đã thăm và làm việc tại Quân khu 2.

Theo baophutho

CÁC TIN KHÁC