Đoàn công tác tỉnh Phú Thọ thăm và làm việc tại Vương quốc Anh

Theo Kế hoạch đoàn ra năm 2019 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 13/8 đến ngày 20/8/2019, đoàn công tác của tỉnh Phú Thọ do đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh.

Cùng tham gia đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Khỏe - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đồng chí Phạm Xuân Khai - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đồng chí Hồ Đại Dũng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. 


Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu trao tặng biểu tượng Quốc tổ Lạc Long Quân cho lãnh đạo ĐSQ Việt Nam tại Vương quốc Anh

Mở đầu chương trình công tác, đoàn đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô London. Tiếp đón và làm việc với đoàn có Đại sứ Trần Ngọc An cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Anh.

Đại sứ Trần Ngọc An đã giới thiệu tóm tắt tình hình phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Anh quốc và cho biết những năm gần đây, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam luôn đạt mức thặng dư và có xu hướng tăng cao qua các năm, tập trung vào một số nhóm hàng chính như nông sản, linh kiện, dệt may, giày dép, hải sản…Đây cũng là các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu chính của tỉnh, đề nghị tỉnh Phú Thọ quan tâm, thúc đẩy tiếp cận với thị trường Anh quốc.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Bùi Minh Châu chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đại sứ quán dành cho tỉnh Phú Thọ trong thời gian qua và giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ, những thuận lợi, khó khăn, định hướng trong công tác thu hút đầu tư nước ngoài vào địa bàn tỉnh. Đồng chí đề nghị Đại sứ quán tiếp tục hỗ trợ tỉnh Phú Thọ trong việc xây dựng, thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác của nước sở tại để thúc đấy tiến trình hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, nông nghiệp, thể thao,…; đồng thời là cầu nối thông tin cho các nhà đầu tư của Anh, Kiều bào Việt Nam tại Anh tìm hiểu về tỉnh Phú Thọ.


Trong chuyến công tác, đoàn đã có dịp đến thăm nơi ghi dấu ấn của Bác Hồ. Nơi đây trước kia là Khách sạn Carlton, vào năm 1913, Người đã làm việc tại đây. Nay là Đại sứ quán New Zealand tại Thủ đô London.


Đoàn thăm khu trang trại kết hợp du lịch của nông dân

Cũng trong khuôn khổ chương trình công tác, đoàn đã đến thăm và làm việc tại một số doanh nghiệp xuất - nhập khẩu nông sản và tiến hành khảo sát trang trại sản xuất nông nghiệp quy mô lớn và vừa tại một số thành phố như Manchester,  Liverpool, Edigburgh, York. Các doanh nghiệp tham gia chương trình làm việc đều khẳng định tiềm năng rất lớn của Việt Nam nói chung và tỉnh Phú Thọ nói riêng trong việc nâng cao giá trị, nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao giá trị nông sản để xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. Đây là lĩnh vực mà nước Anh có thể hợp tác, hỗ trợ; kết hợp trình độ công nghệ hiện đại mà người Anh có với các nguồn lực sẵn có về vị trí thuận lợi, nguồn nhân lực dồi dào và sáng tạo, môi trường kinh doanh tốt để Việt Nam cũng như tỉnh Phú Thọ thực sự có thể được hưởng lợi từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực này.


Đoàn đã đi khảo sát, tìm hiểu một số cơ sở văn hóa truyền thống tại Anh quốc - đất nước có ngành dịch vụ chiếm 70% tổng GDP, hàng năm có khoảng 25 triệu du khách đến thăm và ở đây mỗi người dân là một đại sứ văn hóa, trong đó có nhiều lễ hội nghệ thuật quốc gia và quốc tế được tổ chức. Đoàn đã tìm hiểu về cách thức tận dụng những nét độc đáo trong văn hóa, từ trang phục, âm nhạc, thắng cảnh đẹp đến các phong tục tập quán, lễ hội truyền thống để thu hút du khách, phát triển du lịch; cách thức tổ chức lễ hội quy mô lớn; sự phối hợp giữa chính quyền và nhân dân; cách thức liên kết các điểm du lịch, các vùng trong quy hoạch phát triển du lịch tổng thể; công tác quảng bá, thương hiệu,.... Đây là những kinh nghiệm quý báu mà đoàn công tác đã có được sau chuyến khảo sát, qua đó để nghiên cứu, áp dụng trong quá trình phát triển ngành du lịch tại địa phương.

Trong thời điểm “nước rút”, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, chuyến công tác được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều cơ hội trong việc mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại, nông nghiệp, du lịch,… giữa tỉnh Phú Thọ với các đối tác, các doanh nghiệp của Anh, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

Nguồn: PTO

CÁC TIN KHÁC