Đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Phiên cấp cao Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy tăng trưởng xanh”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại diễn đàn.

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Nhóm WB và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) phối hợp tổ chức.

Tham dự sự kiện có đông đảo đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng xanh ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Diễn đàn.

VBF là một cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng các doanh nghiệp trong nước và quốc tế nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân, thuận lợi hóa môi trường đầu tư, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, tăng trưởng xanh là xu thế trên thế giới. Đây là Chủ đề rất thiết thực trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”, phát triển dựa vào kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; đồng thời, xác định kinh tế xanh, chuyển đổi xanh là động lực tăng trưởng quan trọng trong dài hạn, dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để phát triển đất nước.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng trân trọng cảm ơn và đánh giá cao đóng góp của Diễn đàn và cộng đồng doanh nghiệp vì những đóng góp quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả với kinh tế khu vực và toàn cầu. Qua đây cũng cho thấy chúng ta rất hiểu nhau, rất tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhau để cùng vượt qua khó khăn và cùng nhau làm tốt hơn trong thời gian tới. Chính phủ cùng các bộ, ngành luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tương tác hai chiều hiệu quả.

Qua nhiều lần tham dự VBF, Thủ tướng luôn cảm nhận được ngọn lửa nhiệt huyết của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước với tinh thần trách nhiệm cao, thể hiện sự tin cậy, chân thành, mong muốn hợp tác 2 bên đạt hiệu quả. Trong suốt hơn 2 năm chống dịch Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cùng Chính phủ, nhân dân Việt Nam nỗ lực chống dịch thành công.

Thủ tướng nêu rõ, năm 2022 đã đi qua, nhìn lại, chúng ta tự hào với những cố gắng, nỗ lực đã đạt được. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài vẫn tin tưởng Việt Nam, khẳng định sự đồng hành của các doanh nghiệp, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam ngày càng được khẳng định; Chính phủ, các bộ, ngành và nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ các nhà đầu tư nước ngoài.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài vẫn tin tưởng Việt Nam, khẳng định sự đồng hành của các doanh nghiệp, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam ngày càng được khẳng định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đang đẩy mạnh 3 trụ cột: xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; áp dụng đang đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược gồm xây dựng và hoàn thiện thể chế tạo môi trường pháp lý an toàn, bình đẳng, lâu dài; thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; thúc đẩy hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông. Điều này góp phần giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, tạo cơ hội đầu tư; đẩy mạnh quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, xây dựng thương hiệu quốc gia, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; nâng cao quản trị doanh nghiệp; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ dựa vào sức mình là chính, kết hợp hài hòa, hợp lý nguồn lực bên trong và bên ngoài, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn.

Quá trình này, có những thuận lợi đan xen khó khăn, có lúc kinh doanh thuận lợi, có lúc gặp khó khăn, thua lỗ; quan trọng nhất là sau một giai đoạn, chúng ta có được lợi nhuận cao, bảo toàn vốn, mở rộng sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đây là điều mà các nhà đầu tư quan tâm. Chính phủ rất chia sẻ các khó khăn, vướng mắc mà các nhà đầu tư đang gặp phải, nhất là vướng mắc về pháp lý. Hằng tháng, Chính phủ đều rà soát các vướng mắc pháp lý, rất cầu thị, lắng nghe xuất phát từ yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Về thủ tục hành chính, Chính phủ đang tập trung thúc đẩy chuyển đổi số để giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân; hạn chế nhũng nhiễu, tham nhũng. Về chính sách thuế, Chính phủ đang bám sát thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm các nước, nhất là thuế tối thiểu toàn cầu, tạo cơ hội cho doanh nghiệp nước ngoài hoạt động thuận lợi, đóng góp nhiều hơn cho Việt Nam, không ảnh hưởng doanh nghiệp.

Về vấn đề visa, Việt Nam đang tích cực giải quyết theo hướng thuận lợi hơn; về giấy phép lao động, Chính phủ tiếp tục đổi mới, tạo thuận lợi nhất cho người lao động nhất, không vì một vài trường hợp vi phạm mà xây dựng chính sách không cởi mở. Liên quan đất đai, Việt Nam đang tập trung nghiên cứu sửa Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Dược... Việt Nam đang tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ công chức tận tụy, nhiệt tình với các nhà đầu tư.

Liên quan đất đai, Việt Nam đang tập trung nghiên cứu sửa Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Dược... Việt Nam đang tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ công chức tận tụy, nhiệt tình với các nhà đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Dự báo tình hình sắp tới, Thủ tướng nêu rõ, thế giới diễn biến nhanh chóng, khó lường; các nước đang tập trung chống lạm phát, nâng lãi suất ngân hàng, giảm nhu cầu thị trường, thị trường lớn bị thu hẹp, gây áp lực đến Việt Nam; một số nước, khu vực bất ổn, nhất là xung đột quân sự ở Ukraine; vấn đề an ninh lương thực, an ninh thông tin, rồi vấn đề biến đổi khí hậu, già hóa dân số… Tuy nhiên, chúng ta không nên hoang mang lo sợ vì có kinh nghiệm 25 năm đồng hành chia sẻ ngọt bùi với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; Chính phủ Việt Nam kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành để vượt qua khó khăn. Chúng ta sẽ có cả giải pháp trước mắt và lâu dài; cần bình tĩnh để nhận diện những khó khăn, thách thức; phát huy những cái làm được 25 năm qua để có kinh nghiệm, bản lĩnh, tìm ra giải pháp phù hợp.

Đây là sự hợp tác bền chặt, có tính chất lâu dài, cũng là mô hình hợp tác ít thấy trên thế giới mà đang có hiệu quả. Sự hợp tác này phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, nếu không thì sẽ không bền vững, không lâu dài.

Về tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, Thủ tướng cho rằng đây là vấn đề có tính chất toàn cầu, do đó chúng ta phải đoàn kết, đề cao chủ nghĩa đa phương trên tinh thần hợp tác chân thành, tin cậy, hiệu quả. Tăng trưởng xanh dựa trên 3 trụ cột, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường lấy tăng trưởng đơn thuần; lấy con người là trung tâm, chủ thể, vừa là mục tiêu, động lực cho sự phát triển. Phát triển hôm nay nhưng phải nghĩ đến tương lai con cháu sau này; phát triển mang lại thu nhập cho người dân nhưng phải mang lại sức khỏe cho người dân.

Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi nhưng cũng phải làm như một nước phát triển; thực hiện các cam kết quốc tế. Việt Nam đang tập trung cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tài nguyên dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ và chuyển đổi số; đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng xanh, bền vững. Phát triển kinh tế xanh cần được triển khai quyết liệt ở cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu. Phương châm là chuyển đổi tư duy, phương pháp luận và cách tiếp cận thực tế từ bị động ứng phó các thách thức sang kết hợp một cách hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa ứng phó với chuyển đổi phát triển kinh tế xanh. Nâng cao năng lực thể chế, quy định, cơ chế, chính sách liên quan đến tăng trưởng xanh. Sớm nghiên cứu các tiêu chuẩn về công trình, dự án xanh của thế giới và áp dụng phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Lấy con người là trung tâm, chủ thể, vừa là nguồn lực vừa là động lực quan trọng nhất và là mục tiêu cao nhất của sự phát triển, nhất là trong phát triển xanh. Kiên quyết không chấp nhận mô hình “tăng trưởng trước, dọn dẹp sau”.

Tăng trưởng xanh cần có lộ trình phù hợp, tính đến điều kiện và năng lực khác nhau, tính khả thi của từng vùng miền, địa phương và doanh nghiệp. Việt Nam nêu cao trách nhiệm thực hiện cam kết về giảm phát thải; đồng thời đề nghị các đối tác phát triển đẩy mạnh hỗ trợ về tài chính, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh phù hợp với từng vùng miền, địa phương và mô hình doanh nghiệp.

Khuyến khích sự hưởng ứng và tham gia của tất cả các chủ thể trong xã hội, nhất là doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các dự án theo hình thức đối tác công-tư (PPP) trong tăng trưởng xanh; thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh, hình thành các chuỗi giá trị và ngành nghề mới thông qua xanh hóa sản xuất công-nông nghiệp và dịch vụ, khuyến khích phát triển hệ thống phân phối xanh và tiêu dùng xanh.

Nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích chung, thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, có lợi cho việc phục hồi kinh tế và hợp tác quốc tế; hợp tác, thúc đẩy xây dựng các điều ước quốc tế, quy tắc, tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến tăng trưởng xanh.

Thủ tướng kêu gọi công bằng, công lý trong chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam, theo đó, thời hạn các khoản vay kéo dài hơn và lãi suất giảm đi. Thủ tướng mong các nhà đầu tư chia sẻ Việt Nam về vấn đề này. Thủ tướng tin tưởng với quá trình 25 năm hợp tác thì không khó khăn nào có thể ngăn được hai bên; quá trình hợp tác tới đây, nếu có khó khăn, chúng ta quyết tâm điều chỉnh, tìm giải pháp để hài hòa, tiếp tục “hai bên cùng thắng”. Thủ tướng luôn chỉ đạo các bộ, ngành luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến các nhà đầu tư.

Với quá trình 25 năm hợp tác thì không khó khăn nào có thể ngăn được hai bên; quá trình hợp tác tới đây, nếu có khó khăn, chúng ta quyết tâm điều chỉnh, tìm giải pháp để hài hòa, tiếp tục “hai bên cùng thắng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng cũng nêu rõ, Việt Nam triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, chính sách đất đai, thuế; phát triển đồng bộ các thị trường như chứng khoán, trái phiếu, thị trường khoa học công nghệ, thị trường lao động…; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động xử lý các kiến nghị của doanh nghiệp.

Tại Diễn đàn này, chúng ta chia sẻ, đồng cảm và hiểu nhau hơn, quyết tâm củng cố quan hệ tin cậy, chân thành, mang lại quan hệ hơn. Thủ tướng giao các bộ, ngành khẩn trương có các phản hồi tích cực đối với doanh nghiệp; tăng cường đối thoại chính sách, truyền thông chính sách; bảo đảm thực hiện đúng các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Với phương châm năm 2023 là "Đoàn kết kỷ cương - Bản lĩnh linh hoạt - Đổi mới sáng tạo - Kịp thời hiệu quả", Chính phủ Việt Nam nỗ lực đạt mục tiêu đề ra, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để doanh nghiệp đầu tư, mở rộng làm ăn, kinh doanh, bảo đảm lợi ích đôi bên, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, đồng thời phát triển văn hóa Việt Nam ngang tầm kinh tế-xã hội mà theo Thủ tướng, văn hóa ở đây là chia sẻ, đồng cảm, thấu hiểu. Thủ tướng mong rằng, sau Diễn đàn này. VBF tiếp tục là kênh đối thoại thiết thực, hiệu quả giữa Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, với Việt Nam, tăng trưởng xanh không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là cơ hội để trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.

Nhận thức được tầm quan trọng của tăng trưởng xanh, Việt Nam đã sớm tiếp cận với mô hình phát triển xanh và bền vững.

Đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng xanh ảnh 2

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại diễn đàn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành: Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030; Đề án phát triển kinh tế tuần hoàn.

Các nhiệm vụ xuyên suốt là phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức để tham gia sâu hơn vào cấu trúc đầu tư, trật tự thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đây được coi là chìa khóa đảm bảo cho việc thực hiện thành công các mục tiêu trong Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030; đồng thời, tạo cơ hội để Việt Nam tiếp tục đà đổi mới, đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, đề cao chất lượng, hiệu quả và tính bền vững.

Trong quá trình đó, cộng đồng doanh nghiệp được xác định là nhân tố trọng tâm, đóng vai trò quan trọng. Những năm gần đây, nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về vai trò của mình trong chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia đã được nâng lên rõ rệt, từng bước thay đổi hành vi và có nhiều hành động thiết thực đóng góp vào thực hiện tăng trưởng xanh.

Đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng xanh ảnh 3

Đại sứ các nước tại Việt Nam tham dự diễn đàn.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã và đang lấy kinh doanh “xanh” là chiến lược và lợi thế cạnh tranh; từ sử dụng năng lượng sạch, nguyên vật liệu thân thiện môi trường, ủng hộ các hoạt động trách nhiệm xã hội, đến đầu tư nghiêm túc vào những dây chuyền sản xuất hiện đại, công nghệ cao, thân thiện môi trường, sử dụng ít tài nguyên, năng lượng, giảm thiểu chất thải và khí thải…

Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, nhiều thách thức khó khăn nhưng cũng mở ra không ít cơ hội.

Với tầm nhìn xa, hoài bão lớn, quyết tâm cao, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Để đạt được điều đó, chúng ta cần đồng tâm, hiệp lực, kiên định triển khai hiệu quả Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh nhằm thực hiện các cam kết quốc tế mạnh mẽ, tiếp tục khẳng định vai trò là thành viên tích cực và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Trong bối cảnh đó, VBF với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh” hết sức có ý nghĩa.

Đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng xanh ảnh 4

Đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành của Chính phủ Việt Nam tham dự diễn đàn.

Diễn đàn sẽ là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp tham mưu cho Chính phủ các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xanh, bền vững; có cam kết, lộ trình cụ thể, nâng cao trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp bên cạnh việc thực hiện đầu tư kinh doanh có hiệu quả; có trách nhiệm đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Đặc biệt hơn, sự kiện lần này tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm thành lập và phát triển của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam.

Trong suốt hành trình đó, Diễn đàn đã luôn bám sát mục tiêu và nhiệm vụ là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan Chính phủ Việt Nam.

Đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng xanh ảnh 5

Quang cảnh diễn đàn.

Thông qua Diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp đã phản biện, đưa ra nhiều khuyến nghị có giá trị để hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cũng như đồng hành cùng Chính phủ thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Tại Diễn đàn, Giám đốc Quốc gia IFC Thomas Jacobs nhấn mạnh, Diễn đàn này diễn ra trong thời khắc đặc biệt, khi Việt Nam cùng thế giới chuyển đổi nền kinh tế xanh hơn, thân thiện môi trường hơn.

Đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng xanh ảnh 6

Giám đốc Quốc gia IFC Thomas Jacobs phát biểu.

Để đạt được quốc gia có thu nhập cao năm 2045, đạt được mục tiêu trung hòa phát thải carbon vào năm 2050, Việt Nam cần đẩy mạnh khử carbon trong nền kinh tế thông qua việc chuyển đổi năng lượng và bảo vệ môi trường.

Điều này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa khu vực công với khu vực tư nhân và nguồn tài chính cần có là rất rõ ràng.

Báo cáo quốc gia về khí hậu và phát triển cho Việt Nam của WB dự báo, để đạt được lộ trình phát thải ròng bền vững, Việt Nam cần đầu tư khoảng 6,8% GDP hằng năm, tức vào khoảng 368 tỷ USD cho tới năm 2040, trong đó, khoảng một nửa nguồn vốn này tới từ khu vực tư nhân.

Để huy động được nguồn vốn lớn này, chúng ta cần vượt qua một số rào cản cơ bản như môi trường thể chế pháp luật để hoàn chỉnh việc khu vực tư nhân đầu tư vào những ngành chính gây phát thải chính như năng lượng, nông nghiệp, giao thông, năng lượng, sản xuất nhanh hơn, rẻ hơn…; có thị trường vốn để có được các cơ hội huy động trái phiếu bền vững, xanh da trời, xanh carbon, giúp Việt Nam có nguồn tài chính cần thiết trong quá trình ứng phó biến đổi khí hậu.

Theo ông Thomas Jacobs, có được nền kinh tế xanh hơn sẽ giúp Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, nâng cao khả năng cạnh tranh; tin tưởng, sự hợp tác giữa khu vực tư nhân và Chính phủ sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa thời gian tới và Việt Nam sẽ đi đầu trong nền kinh tế xanh trên thế giới.

Đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng xanh ảnh 7

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại diễn đàn.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công nêu rõ, năm 2023 và những năm tới sẽ có những chuyển đổi lớn trên bình diện toàn cầu, nền kinh tế Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm tới những xu hướng này:

Thứ nhất, xu hướng thích ứng tốt hơn: sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, Việt Nam được đánh giá là một trong 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu. Chính vì vậy các hoạt động đầu tư kinh doanh cần phải chú trọng tăng cường khả năng thích ứng và chống chịu tốt hơn với những bất trắc và nguy cơ.

Thứ hai, xu hướng phát triển nhân văn hơn, vì con người hơn: trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay chúng ta thấy một xu hướng rất rõ là quan tâm đến con người, quan tâm đến sức khỏe hơn. Một số ngành nghề sẽ trở nên quan trọng hơn nữa như như y tế, chăm sóc sức khỏe. Các sản phẩm công nghệ cũng hướng đến phục vụ tốt hơn cho cuộc sống con người.

Thứ ba, xu hướng phát triển xanh hơn: kinh tế xanh đang trở thành xu hướng phát triển chung trên thế giới, nhiều quốc gia hiện đang theo đuổi mục tiêu vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vừa giải quyết những thách thức về ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

Các thị trường quốc tế lớn như Hoa Kỳ, EU ... đều đưa ra những tiêu chuẩn cao về sản phẩm “xanh”. Các tổ chức quốc tế hiện nay ưu tiên vốn tín dụng cho các dự án xanh, thân thiện với môi trường.

Đầu tư FDI thời gian tới của Việt Nam sẽ phải chú trọng chọn lọc các dự án có công nghệ thân thiện môi trường, công nghệ cao.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường năng lực, điều chỉnh mô hình sản xuất kinh doanh để tiếp cận các thị trường và nguồn vốn tín dụng xanh. Môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam cần phát triển để không chỉ thuận lợi về thủ tục mà phải thúc đẩy kinh tế xanh, phát triển khu vực tư nhân bền vững.

Để góp phần hiện thực hóa các định hướng phát triển và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mà Chính phủ đã đặt ra hướng tới kinh tế xanh và phát triển bền vững, VCCI và cộng đồng doanh nghiệp có một số kiến nghị:

Tăng cường sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật và thực thi pháp luật, quy định về môi trường, tới kinh tế xanh và phát triển bền vững.

Tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin chính sách, quy định về môi trường, kinh tế xanh và phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách về tăng trưởng xanh, các chính sách khuyến khích, ưu đãi nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ cao, công nghệ sạch.

Theo dõi, đánh giá thực thi chính sách về kinh tế xanh, phát triển bền vững ở cấp địa phương.

Tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn cho tăng trưởng xanh cho doanh nghiệp.

Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, với trọng tâm là cải cách về thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh tương lai có nhiều yếu tố rất bất ổn, Việt Nam cần đưa ra thông điệp mạnh mẽ về đảm bảo ổn định chính sách trong nước, lấy ổn định chính sách trong nước để bù đắp cho những bất ổn trên thế giới. Đây là nền tảng quan trọng cho sự phát triển bứt phá của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Baochinhphu

CÁC TIN KHÁC