Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài “Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển”

Sáng 17/9/2022, tại điểm cầu Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề "Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển".

Cùng tham dự dự Hội nghị tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại điểm cầu tỉnh Phú Thọ, đồng chí Nguyễn Thanh Hải – Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng tham dự hội nghị trực tuyến có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành và đại diện Hiệp hội đầu tư nước ngoài tham gia tại phòng họp số 1 UBND tỉnh Phú Thọ.

Đồng chí Phạm Minh Chính – Thủ tướng Chính phủ phát biểu khai mạc khẳng định Việt Nam luôn coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài. Đây là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác. Nhà nước tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động. Thủ tướng nhấn mạnh “Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam”.

Tiếp theo chương trình Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư – Nguyễn Chí Dũng trình bày báo cáo đề dẫn về "Bối cảnh trong nước và quốc tế: Cơ hội và thách thức - Giải pháp nắm bắt cơ hội hợp tác đầu tư trong tình hình mới".Hội nghị tập trung thảo luận về xu hướng dòng vốn đầu tư trên thế giới và đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; phát biểu của doanh nghiệp về nhận diện thách thức, tận dụng cơ hội để đầu tư, mở rộng đầu tư trong một số lĩnh vực tại Việt Nam.

Sau khi nghe báo cáo đề dẫn, đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài của Nhật, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, EU, Singapore,… đã gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư Việt Nam, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư tại Việt Nam.

Tiếp theo đại diện Lãnh đạo các Tập đoàn đầu tư tại Việt Nam: Tập đoàn tài chính HSBC; Tập đoàn DELL, Tâp đoàn Boeing, Tập đoàn BOSS, Tập đoàn Panasonic,… phát biểu về cơ hội và thách thức trong quá trình đầu tư; đề xuất một số khuyến nghị với Chính phủ Việt Nam trong việc thu hút FDI và phát triển KT-XH nói chung trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện lãnh đạo một số tỉnh Quảng Ninh, Cần Thơ và Nghệ An phát biểu nhất trí với báo cáo đề dẫn và trình bày một số kinh nghiệm về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn các tỉnh (ví dụ: cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; cơ chế chính sách thu hút đầu tư; tăng cường đầu tư phát triển CSHT, nâng cao trình độ đội ngũ lao động,…) và các điều kiện cần thiết để đón nhà đầu tư mới. Tiếp theo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Lao động và Thương binh xã hội Đào Ngọc Dung có một số giải trình các ý kiến và phản ánh của các nhà đầu tư.

Kết thúc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu cảm ơn các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài đã lựa chọn đầu tư vào Việt Nam và mong muốn các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư và mở rộng sản xuất tại Việt Nam, từ đó góp phần phát triển KT-XH của đất nước trong giai đoạn tới.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Phú Thọ

Năm 2021 và 9 tháng năm 2022, tỉnh Phú Thọ đã thu hút được 19 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đầu tư đăng ký là 631,03 triệu USD.Đến hết 15/9/2022, số dự án FDI (lũy kế) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang hoạt động là 184 dự án, vốn đăng ký đầu tư 2.667 triệu USD.

Trong thời gian tới, tỉnh Phú Thọ tập trung một số giải pháp đẩy mạnh công tác thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh:

Một là, chủ động đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, thủ tục đầu tư các nhà đầu tư lớn, tập đoàn đa quốc gia; ưu tiên các nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đối ngoại, hạ tầng khu, cụm công nghiệp đồng bộ và chuẩn bị tốt nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Hai là, thực hiện tốt yêu cầu đổi mới, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính đảm bảo thông thoáng, minh bạch, hiệu quả; gắn trách nhiệm thực thi công vụ ở tất cả các cấp; nâng cao năng lực khâu kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ, công chức trong việc đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Ba là, tranh thủ sự ủng hộ của các bộ ngành, các tổ chức quốc tế trong việc giới thiệu các nhà đầu tư lớn, tập đoàn đa quốc gia; xác định danh mục các dự án, ngành, lĩnh vực, địa bàn phù hợp để thu hút đầu tư gắn với phát triển bền vững, giải quyết hài hòa các vấn đề xã hội, bảo đảm môi trường sinh thái, an ninh- quốc phòng.

Bốn là, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp; tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư; tăng cường thanh tra, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị đảm bảo thường xuyên, kịp thời.

 

Nguồn tin: Trung tâm XTĐT Phú Thọ

Nguồn ảnh: VGP/Nhật Bắc; Cổng thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ

CÁC TIN KHÁC