Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng CNH, HĐH

Với vị trí là trung tâm vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ, có hệ thống giao thông quốc gia kết nối giữa các tỉnh, thành phố trong vùng, Phú Thọ có nhiều điều kiện, cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển công nghiệp. Để đón đầu cơ hội thu hút đầu tư, bảo đảm phát triển bền vững, tỉnh đang đẩy mạnh đào tạo giáo dục nghề nghiệp để cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH nông nghiệp nông thôn.

Công nhân có tay nghề đáp ứng nhu cầu việc làm tại các doanh nghiệp có kỹ thuật cao

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, trong 5 năm qua (2016-2020), toàn tỉnh đã đào tạo cho trên 238 nghìn người, bình quân mỗi năm 47 nghìn người; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nhân, công nhân kỹ thuật 23 nghìn lượt người. Trong đó, 85% lao động có việc làm sau đào tạo, góp phần rất lớn trong việc chuyển đổi cơ cấu lao động, giải quyết việc làm tại chỗ, cung cấp lao động cho các doanh nghiệp, giúp hàng chục nghìn người nông dân chuyển đổi ngành nghề, tạo nghề mới phát triển kinh tế và tăng thu nhập. Để đào tạo đúng người, trúng nghề, tránh dàn trải gây lãng phí, Sở Lao động- thương binh và xã hội đã khảo sát, cập nhật thông tin về nguồn cung, cầu của thị trường lao động; điều tra về nhu cầu học nghề, nhu cầu tuyển dụng lao động của các đơn vị, doanh nghiệp để có giải pháp đào tạo, giáo dục nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu tuyển dụng thực tế của xã hội. Việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng được gắn với quy hoạch phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới, chỉ đào tạo khi đã xác định rõ nhu cầu của người học và có điều kiện áp dụng kiến thức đã học vào sản xuất.

Phát triển nguồn nhân lực được Đại hội Đảng bộ ba nhiệm kỳ 2010-2015; 2015-2020 và 2020-2025 xác định là khâu đột phá để tạo động lực, cơ hội đưa kinh tế - xã hội bứt phá đi lên. Cùng với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường đầu tư cơ sở, thiết bị, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách thu hút, đãi ngộ thu hút nhân tài về tỉnh làm việc; mời gọi các chuyên gia, nhà khoa học, giáo viên có trình độ giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, chuyên gia đầu ngành, thợ bậc cao về làm việc và giảng dạy; chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh nâng cao hiệu quả hoạt động hướng nghiệp trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và các cơ sở dạy nghề để giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Giờ thực hành điện tử dân dụng của thầy trò Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ

Phú Thọ hiện còn 43 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trong đó có tám trường Cao đẳng, năm trường Trung cấp, 18 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Các cơ sở giáo dục tham gia đào tạo 40 mã ngành đại học; trên 40 mã ngành đào tạo cao đẳng; trên 80 mã ngành trung cấp, trên 100 mã ngành sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng. Mỗi năm tham gia đào tạo 49 nghìn người, trong đó lao động có trình độ đại học là 8,8%; cao đẳng 22,2%; trung cấp 28% và sơ cấp nghề, đào tạo dưới 3 tháng là 41%. Tỷ lệ lao động sau đào tạo nghề có việc làm đạt 85%, trong đó các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giải quyết khoảng 46,3 nghìn lao động.

Đồng chí Lương Chí Cường- Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ cho biết: “Hiện nay, nhà trường đang đưa vào đào tạo năm ngành nghề trọng điểm cấp quốc gia gồm công nghệ ô tô; hàn; cắt gọt kim loại; điện tử dân dụng; công nghệ thông tin và một nghề trọng điểm cấp ASEAN là kỹ thuật chế biến món ăn. Đồng thời, nhà trường ký hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh tiếp nhận học sinh thực hành, thực tế; liên kết liên thông với nhiều trường trong công tác đào tạo… Nhờ vậy, sau khi được đào tạo, hầu hết lao động đều có việc làm, nhiều lao động được tuyển dụng tại các cơ sở sản xuất, nhà máy, khu du lịch dịch vụ trên địa bàn, nhiều lao động biết ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông, lâm nghiệp, góp phần đắc lực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn.

Nhờ đổi mới giáo dục nghề nghiệp, hiện nay chất lượng nguồn nhân lực đã phát triển tương đối đồng bộ trên cả ba yếu tố cơ bản là thể lực, kỹ năng nghề nghiệp và đạo đức lối sống. Chất lượng nguồn nhân lực được nâng cao đã đáp ứng yêu cầu thị trường lao động, tạo được sự hài lòng đối với các nhà đầu tư, giúp hàng chục nghìn lao động có việc làm mới mỗi năm tại khu cụm công nghiệp. Nhiều lao động khu vực nông thôn được học nghề, có điều kiện áp dụng kiến thức đã học vào sản xuất, góp phần đắc lực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn.

Chị Nguyễn Bích Thủy- Phòng Nhân sự, Công ty TNHH Hanyang Digitech Vina, chuyên sản xuất bản mạch điện tử máy tính, tại Khu công nghiệp Phú Hà, thị xã Phú Thọ, cho biết: “Công ty vừa tuyển 50 lao động phục vụ mở rộng quy mô sản xuất. Công nhân được tuyển dụng hầu hết được đào tạo, có kỹ năng nghề nghiệp và đạo đức lối sống, bảo đảm các yêu cầu của công ty, tạo sự hài lòng đối với doanh nghiệp”.

Để nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu CNH,HĐH, thời gian tới tỉnh tiếp tục phát triển nhân lực chất lượng cao, nhất là nguồn nhân lực phục vụ cho công nghiệp chế biến, chế tạo; ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, dịch vụ du lịch. Đồng thời, tỉnh tiếp tục ban hành cơ chế, chính sách đào tạo theo nhu cầu xã hội, gắn kết các cơ sở giáo dục hướng nghiệp với doanh nghiệp, mở rộng hình thức đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và thu hút doanh nghiệp tham gia đào tạo nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, tập trung đào tạo các ngành nghề mũi nhọn, có thương hiệu của từng trường, các ngành nghề trọng điểm quốc gia, khu vực, quốc tế và các ngành nghề doanh nghiệp, xã hội cần. Tỉnh tăng cường các hoạt động gắn kết giữa 3 nhà: Nhà nước, nhà trường và nhà doanh nghiệp trong đào tạo và giải quyết việc làm đáp ứng thị trường lao động để phấn đấu đến năm 2025, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo và truyền nghề đạt 72%, trong đó đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ, chứng nhận chiếm 30%. Số lao động có việc làm mới tăng thêm 15.000-16.000 người/năm.

                                                          Nguồn: Báo Phú Thọ

CÁC TIN KHÁC