Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế ở Yên Lập

Khi những lộc non đang đâm chồi đón xuân cũng là lúc người già trong làng cất xếp những chiếc cồng, chiêng vào vị trí trang trọng, các chàng trai, cô gái cũng dừng cuộc vui với  những điệu ví, điệu giang, múa mỡi đồng, ngoắt ngoe, trống đu… sau những ngày vui xuân đón Tết để bắt tay vào lao động sản xuất.

Nhà máy may số 6 Công ty CP may Sông Hồng tại Cụm công nghiệp thị trấn Yên Lập tạo việc làm ổn định cho gần 600 lao động tại địa phương với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Đi trên những tuyến đường vừa hoàn thành, những dự án đang tiếp tục triển khai mới thấy được sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng của bà con nhân dân trong huyện thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Một trong những mục tiêu quan trọng đó là: Tập trung phát triển  công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), thương mại dịch vụ để nâng cao tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế… Trên cơ sở đó, huyện đã tập trung phát triển CN- TTCN theo định hướng thị trường, đa ngành nghề, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển CN-TTCN. Các HTX và cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp được duy trì, sản xuất một số sản phẩm có chất lượng, giá trị cao như sản xuất tinh dầu quế cùng các sản phẩm tẩy rửa từ cây quế, chế biến gỗ, chè đen, may xuất khẩu, chế biến thức ăn gia súc…; một số sản phẩm CN- TTCN truyền thống tăng như: Khai thác, sản xuất đá xây dựng, gạch xây dựng; chế biến chè tươi, gỗ, quần áo may sẵn đều tăng từ 9,3% -  57,7% so cùng kỳ. Huyện đã thực hiện xây dựng 2 cụm công nghiệp thị trấn Yên Lập và Lương Sơn. Đến nay đã có 9 nhà đầu tư thuê đất, trong đó 5 nhà máy đi vào hoạt động, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 1.100 lao động... 

Cùng với phát triển CN-TTCN, huyện chú trọng sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, đây được xem là hướng đi đem lại giá trị kinh tế cao trên một đơn vị diện tích. Nhiều mô hình sản xuất hàng hóa như măng gầy Trung Sơn, gạo nếp Gà gáy, chè an toàn ở Yên Lập được người dân trong và ngoài tỉnh biết đến. Huyện lựa chọn cây trồng chủ lực như lúa chất lượng cao, chè, bưởi, cây nguyên liệu… phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của từng địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân; đồng thời tuyên truyền để nhân dân xóa bỏ vườn tạp, cải tạo đất và quy hoạch vùng sản xuất bưởi tập trung, chủ yếu là bưởi Diễn.  Toàn huyện hiện có trên 1.500ha chè, trong đó chè chất lượng cao chiếm gần 80%; gần  300ha bưởi,  trong đó có 115ha cho sản phẩm, thu nhập ước đạt khoảng 113 triệu đồng/ha. 

Cùng với chuyển đổi cơ cấu giống, các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân dồn đổi ruộng đất, tạo thành những thửa ruộng to, bằng phẳng, có hệ thống kênh mương và đường giao thông thuận tiện cho việc đi lại, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, hình thành những vùng chuyên canh. Tinh thần chỉ đạo là không bằng mọi giá để thực hiện xong việc dồn đổi đất đai mà phải có sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân, trong đó chú trọng tới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện, tự giác thực hiện, các xã, thị trấn triển khai xây dựng kế hoạch dồn điền đổi thửa phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; đầu tư hạ tầng như giao thông, thủy lợi gắn với dồn đổi tích tụ và tập trung đất đai, tạo tiền đề đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Theo đó cơ cấu nông, lâm nghiệp, thủy sản chuyển dịch theo hướng tích cực; năm 2019 giá trị nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt gần 660 tỷ đồng; tỷ trọng tăng ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo định hướng.

Hoàn thành giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 4 cụm công nghiệp thị trấn Yên Lập.

Hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy kinh tế, đến nay huyện đang triển khai xây dựng hoàn thành một số hạng mục mới và chuyển tiếp các tuyến đường giao thông trọng điểm như: Tuyến đường liên xã từ Xuân Viên đi Xuân Thủy; Công an huyện đi xã Thượng Long; nâng cấp cải tạo hành lang, điện chiếu sáng; thi công dự án xử lý khẩn cấp kè thoát lũ đoạn từ hồ Thủy điện đến dốc Đá Thờ; chỉnh trang đô thị, hành lang điện chiếu sáng; các công trình xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia; hoàn chỉnh các hạng mục; hoàn thành việc cắm biển tên đường phố và gắn biển số nhà tại một số tuyến phố chính trên địa bàn thị trấn Yên Lập. Đã có 105 công trình hoàn thành, với tổng vốn đầu tư ước đạt trên 1.000 tỷ đồng năm 2019. Hoạt động thương mại, dịch vụ, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân được đảm bảo; các loại hình dịch vụ trên địa bàn huyện có bước phát triển khá; tổng khối lượng vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa đều tăng. Các loại hình dịch vụ vận tải, bưu chính viễn thông phát triển ổn định; dịch vụ nhà hàng, vui chơi, giải trí, nhà hàng ăn uống, điện máy có bước phát triển... Những kết quả đạt được cho thấy tín hiệu vui từ chuyển dịch kinh tế của huyện có nhiều khởi sắc. Năm 2019, tốc độ tăng trưởng toàn huyện đạt 8,68%; ngành công nghiệp và xây dựng đạt 18,79%; thương mại dịch vụ đạt 10,68%... đều vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 27,88  triệu đồng/năm.

Mặc dù huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng về tốc độ tăng trưởng, quy mô sản xuất, cơ cấu sản phẩm, song  vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt như trồng trọt, chăn nuôi. Việc triển khai thực hiện thủ tục, hồ sơ đầu tư xây dựng cơ bản và giải ngân vốn của một số chủ đầu tư chưa kịp thời. Một số công trình tiến độ triển khai chậm như: Tuyến đường từ trung tâm xã đến tràn Đồng Măng, xã Trung Sơn; nhà lớp học Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT Yên Lập; Trạm y tế thị trấn Yên Lập. Công tác tham mưu của một số phòng, ban với UBND huyện về một số lĩnh vực còn hạn chế. Việc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường (chất thải, tiếng ồn, khói bụi...) và xử lý chưa dứt điểm; cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công tác giải phóng mặt bằng một số công trình trọng điểm tiến độ còn chậm. Chất lượng phục vụ và dịch vụ điện tại một số khu vực chưa cao, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Việc cải tạo, sửa chữa kênh mương phục vụ tưới tiêu của Xí nghiệp Thủy nông chưa đáp ứng được yêu cầu.

Với tâm thế sẵn sàng thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và tỉnh, trong năm 2020, huyện Yên Lập tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Tiếp tục phát huy và tổ chức triển khai thực hiện tốt các khâu đột phá. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa xã hội; bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Rà soát xây dựng kế hoạch năm 2020 và cả giai đoạn 2016 - 2020, tiến hành tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết, đề án, kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời xây dựng mục tiêu, kế hoạch giai đoạn 2020 - 2025.

Thúy Hằng

CÁC TIN KHÁC