Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

Ngày 28/10/2021, đồng chí Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh chủ trì hội nghị nghe báo cáo tổng hợp những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp duy trì sản xuất cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang phát biểu tại hội nghị

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Đại Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Vũ Tiến Dũng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; các đồng chí thành viên Tổ công tác; đại diện các Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang nhấn mạnh: Chủ trương của tỉnh là thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng chí Trịnh Thế Truyền - TUV, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội nghị

Về các nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang giao Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh phối hợp với các huyện, thành, thị kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch, thích ứng với trạng thái bình thường mới. Sở Y tế chủ trì trong việc rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, đặc biệt ưu tiên bố trí tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 cho người lao động trong các doanh nghiệp; đề xuất phương án truy vết, khoanh vùng, cách ly người tiếp xúc gần với trường hợp nhiễm COVID-19 một cách hợp lý, bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Công bố kịp thời các vùng dịch để các tổ chức, đơn vị, người dân biết, thực hiện bảo đảm an toàn, phòng chống dịch trên địa bàn.

Đồng chí đề nghị Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương tiếp tục nắm bắt tình hình thực tế, tránh tình trạng ách tắc, đứt gãy chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa, tuân thủ các quy định, hướng dẫn của trung ương. Đồng thời, rà soát lại sản lượng, tính toán khả năng tiêu thụ của các loại nông sản, từ đó kịp thời đề xuất phương án hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là đề xuất chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất triển khai hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp; nghiên cứu thiết lập trang thông tin chung để tiếp nhận phản ánh, ý kiến của doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đồng chí Trịnh Hùng Sơn - TUV, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để triển khai hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang yêu cầu: Các cơ quan chức năng liên quan căn cứ vào các chính sách của Nhà nước, nhất là chính sách mới để chủ động thông tin, hướng dẫn cho doanh nghiệp, đồng thời đề xuất việc quản lý, kiểm soát phòng dịch đối với người từ địa phương khác vào địa bàn tỉnh. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện, thành, thị rà soát, thống kê, chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ tuyển dụng, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội cho lao động trở về tỉnh do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đối với nhiệm vụ của Tổ công tác đặc biệt, đồng chí đề nghị các thành viên trong Tổ cần chủ động tiếp cận, nắm bắt thông tin để chỉ đạo, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các văn bản của trung ương và của tỉnh; tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch liên ngành để ứng phó với tình hình dịch bệnh theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”. Rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính không cần thiết, không tạo ra “giấy phép con” làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, sinh hoạt của người dân.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Thản - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp

Trước tác động của dịch bệnh, dự báo hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn ở một số ngành hàng, tại hội nghị, đại diện các Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp tỉnh đề xuất tỉnh quan tâm tháo gỡ các khó khăn, vướng mặc trong việc xuất khẩu, tiêu thụ lượng hàng hóa nội địa, đặc biệt với các nhóm vật liệu xây dựng, thực phẩm; chi phí lưu kho, chi phí logistics...

 

Đồng chí Nguyễn Huy Hồng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tính đến ngày 15/10/2021, trên địa bàn tỉnh có trên 9.300 doanh nghiệp đăng ký thành lập với vốn đăng ký trên 72.700 tỉ đồng; trong đó có gần 7.200 doanh nghiệp đang hoạt động. Tình hình dịch bệnh đã có tác động nhất định đến một số ngành sản xuất và doanh nghiệp. Cụ thể, trong sản xuất công nghiệp, hiện có 138/264 doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp hoạt động ổn định; 27 doanh nghiệp đang đầu tư, lắp đặt máy móc, thiết bị có nguy cơ chậm tiến độ. Hàng tồn kho trong một số ngành hàng như xi măng, gạch xây, gạch ốp lát còn lớn.

Doanh thu ngành dịch vụ, du lịch giảm do có thời điểm phải áp dụng các biện pháp giãn cách, kiểm soát để phòng chống dịch bệnh. Tính đến ngày 15/10/2021, lượng khách du lịch lưu trú bằng 78% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch ước đạt trên 980 tỉ đồng, bằng 80% so với cùng kỳ. Đối với ngành vận tải, logistics, từ tháng 7/2021 đến nay, toàn bộ hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, vận tải bằng xe buýt phải dừng hoạt động, một số tuyến nội tỉnh hoạt động cầm chừng. Vận tải hàng hóa giảm 20 - 30% sản lượng vận chuyển so với cùng kỳ.

Quang cảnh hội nghị

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, chính sách. Trong 9 tháng đầu năm, có trên 900 doanh nghiệp được gia hạn thời hạn nộp thuế với số tiền 375 tỉ đồng; trên 1.900 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ với số tiền trên 3.370 tỉ đồng. Cùng với đó, các doanh nghiệp đủ điều kiện được giảm tiền điện; hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó số lao động trong các khu, cụm công nghiệp được tiêm vắc xin mũi 1 chiếm khoảng 94%.

Theo baophutho

CÁC TIN KHÁC