Thường trực HĐND tỉnh giám sát thực hiện các dự án theo Luật Đầu tư

Ngày 9-5, Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc triển khai thực hiện các dự án theo Luật Đầu tư trên địa bàn tỉnh từ năm 2016 đến nay. 

Đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Đoàn Giám sát phát biểu kết luận tại buổi giám sát. 

Tham gia Đoàn giám sát có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Vi Trọng Lễ - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Dương Hoàng Hương - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đinh Công Thực - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh.

Làm việc với Đoàn Giám sát có các đồng chí: Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh  ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Công Thủy - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan

Từ năm 2016 đến nay, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đầu tư trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư được rà soát, cập nhật liên tục và kịp thời; các cơ chế, chính sách ưu đãi, chính sách đặc thù đã khuyến khích được một số doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh. Giai đoạn 2016 - 2018, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 451 dự án đầu tư với số vốn đăng ký trên 29.300 tỷ đồng. Các dự án đầu tư theo Luật Đầu tư đã bổ sung nguồn vốn đầu tư toàn xã hội, thu hút ngành nghề mới, công nghệ cao; góp phần nâng cao trình độ công nghệ của nền kinh tế, tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp trong tỉnh. Từ đó mang lại tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Giai đoạn 2016 - 2018, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt 8,43%/năm; thu ngân sách Nhà nước từ sản xuất kinh doanh tăng bình quân 15,22%/năm. 

 

Đồng chí Vi Trọng Lễ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi giám sát. 

Tại buổi làm việc, Đoàn Giám sát đề nghị các đơn vị làm rõ một số nội dung liên quan đến các chính sách thu hút, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn; việc rà soát quy hoạch cụm công nghiệp; công tác đánh giá lại năng lực của các chủ đầu tư; vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng...

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang tiếp thu các ý kiến của các thành viên trong Đoàn giám sát và khẳng định: Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ rà soát, xem xét điều chỉnh quy trình và công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết các thủ tục đầu tư. Tiếp tục nghiên cứu đổi mới cách thức thu hút đầu tư theo hướng lựa chọn tập trung vào một số dự án trọng điểm, đảm bảo hài hòa giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh. Đổi mới công tác quản lý Nhà nước, chú trọng việc thẩm định các dự án đăng ký đầu tư; lựa chọn các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm, công nghệ cao, đóng góp lớn cho ngân sách của tỉnh. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch, tạo quỹ đất sạch cho các dự án đầu tư.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu đánh giá: Việc thu hút đầu tư và thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016 đến nay đã có nhiều khởi sắc, đạt được kết quả tích cực, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Tuy nhiên số lượng các dự án đầu tư lớn còn ít; vẫn còn nhiều dự án phải điều chỉnh lại quy mô. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Minh Châu yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần phối hợp để có đánh giá toàn diện hơn về tất cả các mặt trong công tác thu hút và triển khai các dự án đầu tư. Từ đó phân tích rõ ưu điểm, nghiêm túc nhìn nhận các hạn chế để rút kinh nghiệm và có định hướng cụ thể trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Cần tạo điều kiện hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng; ưu tiên các nhà đầu tư của tỉnh, trong nước có năng lực và kinh nghiệm. Đồng thời nghiên cứu đề xuất phương án điều chỉnh các quy hoạch về khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế; rà soát lại quy trình, thủ tục thu hút đầu tư theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; kiên quyết xử lý những dự án, nhà đầu tư không triển khai thực hiện đúng cam kết, sử dụng đất sai mục đích. Các đơn vị liên quan tích cực vào cuộc, đẩy mạnh việc phối hợp để giải quyết các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho các dự án đầu tư hoạt động hiệu quả, đảm bảo nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Nguồn: PTO

CÁC TIN KHÁC