VCCI và USAID phối hợp tổ chức Hội thảo vùng Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và giới thiệu chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI)

Ngày 09/6/2023, tại Vĩnh Phúc, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) đã tổ chức “Hội thảo vùng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và giới thiệu chỉ số xanh cấp tỉnh”.

        Chỉ số xanh cấp tỉnh (tên tiếng Anh: Provincial Green Index; tên viết tắt PGI) cung cấp thông tin đầu vào phục vụ cho công tác hoạch định chính sách ở cấp Trung ương và địa phương nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và tính bền vững của doanh nghiệp. PGI là chỉ số phản ánh chất lượng quản trị môi trường hướng tới phát triển bền vững, phát triển kinh tế xanh của 63 tỉnh/thành phố.

Toàn cảnh Hội thảo vùng

       Tới dự và phát biểu khai mạc Hội thảo vùng có ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch, VCCI; ông Vũ Chí Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Ông Trevor Hublin, Quyền giám đốc, Phòng Phát triển kinh tế và Quản trị nhà nước, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hòa Kỳ tại Việt Nam (USAID Việt Nam).

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch, VCCI phát biểu khai mạc

       Hội thảo có 2 phiên: Phiên 1- Chỉ số xanh cấp tỉnh và nâng cao chất lượng quản trị môi trường hướng tới phát triển bền vững; Phiên 2- Thực tiễn tốt của các địa phương (như Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Hải Phòng, Bắc Giang) và những gợi ý cho vùng Đồng bằng sông Hồng. Hội thảo thu hút hàng trăm đại biểu tới từ các cơ quan Trung ương, các sở, ngành địa phương và đặc biệt là các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tại Hội thảo này, Ông Phạm Ngọc Thạch – Phó trưởng ban, Ban pháp chế VCCI có bài trình bày về “Nâng cao chất lượng quản trị môi trường hướng tới phát triển bền vững: Giới thiệu Chỉ số xanh cấp tỉnh PGI 2022” nhận được sự quan tâm của các đại biểu tham dự.

Các đại biểu trao đổi, thảo luận

        Đây là lần đầu tiên VCCI giới thiệu nhằm hỗ trợ chính quyền các tỉnh, thành phố nâng cao chất lượng quản trị môi trường, hướng tới định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Năm 2022, chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) đứng thứ 32/63 tỉnh, thành phố ạt 14,70 điểm; trong đó, các chỉ số thành phần: Giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu (đứng thứ 21/63); đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu (57/63); Thúc đẩy thực hành xanh (47/63); Chính sách và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường (33/63).

        Thời gian tới, UBND tỉnh Phú Thọ tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để cải thiện các chỉ số thành phần của PGI để phấn đấu nâng điểm và nâng hạng so với kết quả công bố năm 2023; cũng như các chỉ số PCI, Par Index, SIPAS, PAPI để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 61-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Nguồn: Trung tâm XTĐT

CÁC TIN KHÁC