Công bố Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

baophutho.vn - Sáng 10/1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Thọ cho lãnh đạo tỉnh

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ.

Dự hội nghị có đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương: Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trần Quý Yên - Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường; Phạm Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Thể thao và Du lịch; Cao Huy - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; các chuyên gia, nhà khoa học...

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Phùng Khánh Tài - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư...

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Trọng Tấn đã công bố Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các đại biểu dự hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Phú Thọ

Theo Quy hoạch, mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là: Khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và phát huy bản sắc văn hoá phong phú, đa dạng, phấn đấu đưa Phú Thọ là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc, có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ. Hình thành chuỗi liên kết khu vực động lực của vùng tại vành đai Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ và từng bước hình thành các trung tâm phát triển về du lịch, y tế, giáo dục - đào tạo, thương mại và logistics của tiểu vùng Tây Bắc. Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo dựng môi trường sống bền vững, chất lượng sống tốt cho người dân gắn với sử dụng bền vững tài nguyên, hệ sinh thái. Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa vùng Đất Tổ với hai di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; hát triển thành phố Việt Trì trở thành Thành phố Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Đến năm 2050 Phú Thọ là tỉnh phát triển ở khu vực phía Bắc, nằm trong nhóm các tỉnh phát triển của cả nước. Là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ và du lịch hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc; là nơi đáng sống, đáng đến, an toàn và thịnh vượng.

Để hiện thực hóa các mục tiêu được nêu trong Quy hoạch, Phú Thọ xác định các nhiệm vụ và đột phá chiến lược: Một trung tâm (xây dựng và phát triển đô thị Việt Trì trở thành Thành phố Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam, là đô thị trung tâm vùng Trung du và miền núi phía Bắc, đạt tiêu chuẩn đô thị loại I); Hai hành lang kinh tế (Hành lang kinh tế dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai; hành lang kinh tế dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây); Ba đột phá phát triển; Bốn nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, ba đột phá cần tập trung thực hiện là: Huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, trọng tâm là đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng then chốt; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật; Cải cách hành chính và nâng cao năng lực quản trị địa phương; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang phát biểu nhận nhiệm vụ triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh Phú Thọ

Bốn nhiệm vụ trọng tâm được xác định gồm: Phát huy lợi thế so sánh để phát triển nhanh công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và du lịch; đổi mới mô hình, tổ chức sản xuất trong nông, lâm nghiệp theo hướng hiện đại. Thu hút có hiệu quả nguồn vốn ngoài tỉnh, nâng cao chất lượng quản lý đầu tư. Bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa vùng Đất Tổ. Xây dựng Phú Thọ trở thành Trung tâm của tiểu vùng Tây Bắc ở các lĩnh vực du lịch, y tế, giáo dục và đào tạo, thương mại, logistics.

Bên cạnh đó, Quy hoạch cũng nêu bật phương hướng phát triển ngành, lĩnh vực quan trọng; Phương án quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn và các khu chức năng; Phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật; Phương án phát triển kết cấu hạ tầng xã hội; Phương án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện; Phương án phân bổ, khoanh vùng đất đai; Phương án bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học; Giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Trọng Tấn thay mặt lãnh đạo tỉnh công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Thọ.

Tại lễ công bố Quy hoạch tỉnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã trao Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Phú Thọ cho lãnh đạo tỉnh và tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Phú Thọ đã đạt được trong suốt chặng đường đã qua. Phó Thủ tướng khẳng định: Phú Thọ hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế và cơ hội nổi trội, khác biệt để phát triển nhanh và bền vững, đóng vai trò là một trong những cực tăng trưởng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và là trung tâm phát triển của tiểu vùng.

Quy hoạch tỉnh Phú Thọ công bố hôm nay được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh; cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và quy hoạch chung cả nước; thể hiện khát vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ trở thành tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, là một trong những trung tâm văn hoá, lễ hội gắn với cội nguồn dân tộc Việt Nam, một trong ba cực tăng trưởng trong trục động lực vành đai Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ, trung tâm phát triển y tế, giáo dục và đào tạo, thương mại và logistics của tiểu vùng Tây Bắc, là nơi đáng sống, đáng đến, an toàn và thịnh vượng.

Toàn cảnh hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Phú Thọ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chia sẻ, gợi ý một số nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Phú Thọ cần triển khai, thực hiện nhằm giúp tỉnh phát triển theo đúng tầm nhìn và định hướng trong Quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành trung ương tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ tỉnh Phú Thọ tổ chức thực hiện tốt nội dung Quy hoạch.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và khẳng định tỉnh Phú Thọ sẽ tích cực khẩn trương triển khai Quy hoạch tỉnh thành hệ thống các cơ chế, chính sách, kế hoạch cụ thể gắn với quy hoạch, kế hoạch chung cả nước, của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, tạo ra các động lực, cơ hội phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Các đại biểu thăm gian trưng bày các phương án phát triển ngành, lĩnh vực trong Quy hoạch

Để thực hiện tốt nội dung quy hoạch, đưa mục tiêu, tầm nhìn với khát vọng xây dựng Phú Thọ phát triển trở thành hiện thực, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang đề nghị các các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh khẩn trương hoàn thiện dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thống nhất tổ chức thực hiện. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách cụ thể hóa Quy hoạch, nhằm phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế, khắc phục được những “điểm nghẽn”, khơi thông nguồn lực, tạo ra cơ hội, động lực và không gian phát triển mới trong giai đoạn tới. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của Quy hoạch tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong thực hiện Quy hoạch.

Nguồn: Báo Phú Thọ

CÁC TIN KHÁC