Sơ kết 6 tháng đầu năm triển khai thực hiện Đề án 06

baophutho.vn - Ngày 8/8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06).

Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí thành viên Tổ công tác Đề án 06 tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND, Trưởng Công an các huyện, thành, thị.

Trong 6 tháng đầu năm, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, các nhiệm vụ Đề án 06 trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.

Cụ thể, trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đến nay, đã rà soát, làm sạch 49.726/173.974 tài khoản công dân đã đăng ký trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến; triển khai cấp 959.002 tài khoản định danh điện tử, trong đó đã kích hoạt 881.511 tài khoản.

Sơ kết 6 tháng đầu năm triển khai thực hiện Đề án 06Đại diện Tổ công tác Đề án 06 tỉnh trình bày báo cáo.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã. Đến nay, hệ thống đã cung cấp 1.989 thủ tục hành chính. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 809 thủ tục (đạt 40,67%), dịch vụ công trực tuyến một phần là 857 thủ tục (đạt 43,08%); thực hiện kết nối liên thông 1.116 thủ tục hành chính của tỉnh với Cổng dịch vụ công Quốc gia; tỷ lệ số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 77,04%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 84,84%.

Kết quả ứng dụng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử và xác thực điện tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo các lĩnh vực được triển khai đạt kết quả tích cực. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ người khám chữa bệnh sử dụng thẻ căn cước công dân, ứng dụng VNeID trong khám chữa bệnh thay thế bảo hiểm y tế đạt 48,6%; thực hiện trả lương hưu hàng tháng qua thẻ ATM đạt 20,68%.

Trong lĩnh vực giao thông, đã tiến hành đổi được 13.479 giấy phép lái xe sang loại Pet phục vụ hiển thị trên VNeID; lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện công tác nhập dữ liệu người lao động đạt tỷ lệ 65,36%; rà soát, cập nhật, bổ sung, hoàn thiện dữ liệu về trẻ em đạt 68,7%. Đến nay, đã cấp hơn 1,3 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp; hoàn thành cấp thẻ căn cước cho toàn bộ công dân đủ điều kiện trên địa bàn và duy trì thực hiện thường xuyên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực hiện Đề án 06 vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đã nâng cao nhưng chưa thực chất; chưa có hướng dẫn cho tổ chức, doanh nghiệp đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử được cấp bởi Bộ Công an để thực hiện các dịch vụ công.

Việc truy cập vào các phần mềm, các cơ sở dữ liệu Quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành hay bị nghẽn do quá tải, vì vậy công dân mất nhiều thời gian chờ đợi, cũng như cán bộ, công chức khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính...

Sơ kết 6 tháng đầu năm triển khai thực hiện Đề án 06Các đại biểu tham gia thảo luận.

Thảo luận tại hội nghị, các thành viên Tổ công tác Đề án số 06 của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành, thị thẳng thắn nhìn nhận và chỉ rõ những nhiệm vụ còn hạn chế, yếu kém. Đồng thời chỉ rõ nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc trong triển khai, nhất là những nhiệm vụ còn đạt thấp; đồng thời đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả Đề án 06.

Theo đó, trong 6 tháng cuối năm, các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp về Đề án 06, nhất là những nội dung mới, những giá trị, tiện ích mà Đề án 06 mang lại để tạo sự đồng thuận, thống nhất, sự ủng hộ tích cực, mạnh mẽ trong quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ và mục tiêu của đề án.

Tổ công tác Đề án 06 các cấp phát huy vai trò tham mưu, thường xuyên đánh giá tình hình, kết quả thực hiện đề án, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; khắc phục tồn tại, hạn chế, nhiệm vụ chậm, muộn, chưa hoàn thành.

Đảm bảo 100% công dân có đủ điều kiện được cấp căn cước công dân, định danh điện tử; đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân và định danh điện tử vào các lĩnh vực của đời sống xã hội thiết thực nâng cao tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Sử dụng thẻ căn cước công dân, VNeID trong khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế thay thế Bảo hiểm y tế giấy; triển khai, thực hiện hiệu quả Quyết định 27/QĐ-UBQGCĐS ngày 15/3/2022 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số về thúc đẩy toàn diện tất cả các phương thức thanh toán số...

Nguồn: Báo Phú Thọ.

CÁC TIN KHÁC