Chung sức đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

baophutho.vn - Năm 2023 là năm có rất nhiều khó khăn, thách thức phức tạp hơn nhiều so với dự báo, tác động ảnh hưởng nặng nề tới nước ta nói chung và tỉnh Phú Thọ nói riêng. Trong bối cảnh đó, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ, đổi mới mạnh mẽ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ đã quyết tâm cao, nỗ lực lớn, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, đạt được những kết quả ấn tượng, quan trọng, nổi bật và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - văn hoá - xã hội - quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu dự và chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Khu dân cư số 1, xã Tứ Hiệp (huyện Hạ Hòa).

Trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới và trong nước, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn nổi bật những gam màu tươi sáng, tiếp tục đà phục hồi và phát triển vững chắc với 17/17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Phú Thọ nằm trong nhóm 15 địa phương có tốc độ tăng khá của cả nước, đứng thứ 3/14 tỉnh trong Vùng Trung du và miền núi phía Bắc với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,58%. Quy mô kinh tế đã tăng trên 1,3 lần so với năm 2020, vượt mốc 100 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 34/63 tỉnh, thành. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 8.703,5 tỷ đồng, tăng 42,5% so với dự toán.

Dấu ấn khởi sắc của nền kinh tế được thể hiện toàn diện trên các ngành, lĩnh vực với nhiều kết quả khả quan, nổi bật. Trong đó, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, khẳng định vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 30 nghìn tỷ đồng (tăng 1,5 lần so năm 2020), chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 17,3%. Cơ cấu nội bộ ngành chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến chế tạo. Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp tiếp tục được quan tâm đầu tư đồng bộ giúp Phú Thọ tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư. Hoạt động thương mại, dịch vụ diễn ra ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tiêu dùng của nhân dân.

Chung sức đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Nông nghiệp vẫn được xác định là lĩnh vực quan trọng đã duy trì, ổn định đà tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đất canh tác. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với chương trình giảm nghèo bền vững và Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt nhiều kết quả khả quan. Các chỉ tiêu quan trọng về phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân đều đạt và vượt mục tiêu.

Đến hết năm 2023, Phú Thọ có thêm hai huyện (Thanh Ba và Tam Nông) hoàn thành các tiêu chí của huyện nông thôn mới (hiện đang báo cáo cơ quan Trung ương thẩm định hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện nông thôn mới theo quy định); có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 8 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao; 105 khu dân cư nông thôn mới; 55 khu nông thôn mới kiểu mẫu; bình quân toàn tỉnh đạt 17 tiêu chí/xã.

Chung sức đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực giúp nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và đời sống người nông dân tại các địa phương. Toàn tỉnh hiện có 249 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên (tăng thêm 110 sản phẩm, 1 sản phẩm đạt 5 sao, vượt mục tiêu kế hoạch đến năm 2025).

Chung sức đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hộiChủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang và Đoàn công tác kiểm tra thực địa dự án hạ tầng KCN Cẩm Khê.

Khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được tập trung chỉ đạo đã phát huy hiệu quả tích cực, thiết thực tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển. Với tinh thần “trên phát dưới động”, các ngành, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị tích cực vào cuộc tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, đầu tư tư nhân trọng điểm các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, giao thông, khu đô thị, khu dân cư...

Chung sức đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Trong năm, đã có 18/20 tuyến đường giao thông trọng điểm được triển khai nhanh, vượt tiến độ, trong đó có 7/20 dự án đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành trong năm 2023, trước thời hạn hai năm. Phấn đấu đến hết năm 2024 các tuyến giao thông đối ngoại của tỉnh với các địa phương lân cận (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Yên Bái, Tuyên Quang) sẽ được mở thông. Cùng với đó, việc đầu tư các dự án hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, một số đô thị, khu du lịch được triển khai nhanh; 78ha đất khu công nghiệp đã được hoàn thành giải phóng mặt bằng, trong đó có 50ha Khu công nghiệp Phú Hà (giai đoạn 1) và 28ha Khu công nghiệp Cẩm Khê. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư ngày càng đồng bộ đã tạo động lực, nền tảng cho kinh tế phát triển vững chắc.

Chung sức đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Tiếp đà phục hồi sau đại dịch COVID-19, hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc, phát triển mạnh mẽ với doanh thu tăng 27%. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo tiếp tục có những bước tiến vững chắc, nằm trong tốp 10 tỉnh, thành đứng đầu của cả nước. Năm 2023 là năm thứ hai liên tiếp Phú Thọ xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố về kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, năm thứ 5 liên tiếp có học sinh tham dự Olympic quốc tế và đạt giải. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, toàn tỉnh có 92,3% trường học đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chú trọng, tăng cường khả năng tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở, đảm bảo các hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân ở các tuyến, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh được nâng cao, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,7%.

Chung sức đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hộiPhó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phùng Khánh Tài cùng các đại biểu dự sinh hoạt chi bộ và trò chuyện với đảng viên Chi bộ 6, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông.

Chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,49%. Các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, thông tin tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh đổi mới về nội dung, nâng cao về chất lượng. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa được quan tâm, chú trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngày càng lan tỏa sâu rộng, mang tới những thay đổi tích cực trong đời sống văn hóa ở cơ sở.

Chung sức đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác đối ngoại tiếp tục được tăng cường, đẩy mạnh. Hình ảnh, vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định, nâng cao.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới, tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên; kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và các cơ quan trong hệ thống chính trị được tăng cường. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng tiến hành kiểm điểm, đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết đại hội đảng các cấp đảm bảo chất lượng, thiết thực, hiệu quả, đúng tiến độ. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội đã có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở. Khối đại đoàn kết toàn dân được xây dựng ngày càng vững mạnh.

Chung sức đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hộiPhó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Thọ cho lãnh đạo tỉnh

Mới đây, ngày 05/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với đó, tỉnh đang tập trung chỉ đạo hoàn thành hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Việt Trì đến năm 2040, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chủ động triển khai lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Phú Thọ đến năm 2040, quy hoạch các đô thị trung tâm huyện, đảm bảo định hướng phát triển, phù hợp yêu cầu thực tế, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển nhanh, bền vững...

Những kết quả đạt được trong năm 2023 là thành quả tích hợp từ nỗ lực vượt khó, chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân, của các cấp, ngành, của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học, các doanh nhân, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, để lại ấn tượng tốt đẹp, bồi đắp thêm lòng tự hào về giá trị lịch sử, truyền thống văn hóa, anh hùng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên quê hương Đất Tổ. Thành tích này đã lan tỏa, tích cực góp phần ổn định tư tưởng, tạo sự phấn khởi, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, tiếp tục chung sức, chung lòng với Đảng bộ, chính quyền xây dựng quê hương Đất Tổ ngày một giàu đẹp hơn.

Chung sức đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm bứt phá để hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Tình hình trong nước, quốc tế bên cạnh những thuận lợi vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức mới. Mục tiêu chung của tỉnh là tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 362-KL/TU, ngày 08/9/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh; tiếp tục thực hiện quyết liệt khâu đột phá về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; phát triển kinh tế đảm bảo hài hòa với môi trường, phát triển dịch vụ, du lịch, văn hóa riêng của vùng Đất Tổ; thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025; tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đảm bảo việc làm, an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Chung sức đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Để hoàn thành mục tiêu này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh cần tiếp tục nhận thức sâu sắc và phát huy tốt hơn nữa truyền thống của vùng đất cội nguồn, nêu cao hơn nữa lòng tự hào, tự trọng, ý chí quyết tâm, tinh thần năng động, sáng tạo, tích cực tranh thủ mọi thời cơ và thuận lợi, bình tĩnh, tỉnh táo vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn với thành tích đã đạt được, mà phải chủ động, quyết liệt triển khai nhiệm vụ năm 2024 ngay từ những ngày đầu của năm trên tinh thần tiếp tục đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm với phương châm “Nguồn lực từ tư duy, động lực từ đổi mới, sức mạnh từ nhân dân”. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đổi mới tư duy, lề lối làm việc, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Chung sức đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Tập trung quán triệt, triển khai Nghị quyết Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 trong cả hệ thống chính trị với tinh thần đoàn kết, dân chủ, quyết tâm chính trị cao nhất, hành động linh hoạt, năng động, sáng tạo và khẩn trương; đồng thời, tuyên truyền rộng rãi, động viên, cổ vũ mọi tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khắc phục mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết năm 2024 đã đề ra; phấn đấu về đích sớm tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Mùa Xuân mới đã về trên khắp mọi nẻo đường của quê hương, đất nước, lắng đọng tin yêu, ước vọng về một năm mới hạnh phúc, an lành, với nhiều thành tựu mới. Tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức đồng lòng tạo nên sức mạnh tổng hợp vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, sớm đưa Phú Thọ trở thành tỉnh phát triển hàng đầu của Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Chung sức đồng lòng, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Nhân dịp bước sang năm mới 2024 và đón Tết cổ truyền của dân tộc - Xuân Giáp Thìn, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, tôi thân ái gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân các liệt sĩ, các gia đình có công với cách mạng, những người con của quê hương Phú Thọ đang sống, lao động, học tập, làm nhiệm vụ trên khắp mọi miền đất nước cùng toàn thể đồng chí, đồng bào, chiến sĩ trong toàn tỉnh lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Chào Xuân mới, khí thế mới, động lực mới!

Nguồn: Báo Phú Thọ.

CÁC TIN KHÁC