Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sáng ngày 12/01/2024, Đoàn công tác của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Viện trưởng Trần Thị Hồng Minh làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về vấn đề phát triển các mô hình kinh tế mới, trong đó có nền kinh tế sáng tạo (Creative Economy).

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về phía sở Kế hoạch và Đầu tư có đồng chí Trịnh Thế Truyền – Giám đốc Sở, đồng chí Phạm Quang Minh – Phó giám đốc Sở và Lãnh đạo một số phòng chức năng, đơn vị trực thuộc.

Đồng chí Trịnh Thế Truyền – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp và trao đổi với Đoàn công tác

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Quang Minh đã khái quát chung một số kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt là việc thực hiện khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 61-NQ/TU ngày 13/10/2021. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng là đơn vị tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các kế hoạch triển khai các mô hình kinh tế mới như mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế ban đêm,… nhằm cụ thể hóa các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Toàn cảnh buổi làm việc

Đồng chí Trần Thị Hồng Minh – Viện trưởng giới thiệu khái quát về quá trình hình thành và phát triển của CIEM. Viện là cơ quan chủ trì trong việc hướng dẫn thực hiện, rà soát, sửa đổi các Luật về phát triển doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là Luật doanh nghiệp. CIEM cũng là cơ quan tham mưu cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chính phủ các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới sáng tạo, cách mạng công nghiệp lần thứ tư và phát triển các mô hình kinh tế mới.

Về vấn đề phát triển nền kinh tế sáng tạo, đây là vấn đề khá mới hiện được các nhà quản lý và chuyên gia rất quan tâm. Từ các tài liệu hiện có, nội dung nền kinh tế sáng tạo có thể được hiểu là tiềm năng tạo thu nhập của các hoạt động và ý tưởng sáng tạo. Ngành công nghiệp sáng tạo là chìa khóa cho một nền kinh tế sáng tạo. Nền kinh tế sáng tạo phụ thuộc vào năng suất lao động, tài nguyên thiên nhiên, các ứng dụng công nghệ và sự học hỏi, đổi mới,... Để phát triển một nền kinh tế sáng tạo, yêu cầu cần phải có đó là: đổi mới các chính sách, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, áp dụng công nghệ tối tân với tư duy đột phá,…

Theo bà Trần Thị Hồng Minh, mô hình kinh tế sáng tạo có thể giúp tối đa hóa các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở địa phương. Trên cơ sở tiềm năng và lợi thế của tỉnh, Phú Thọ có thể nghiên cứu. triển khai nền kinh tế sáng tạo gắn với việc phát triển các sản phẩm văn hóa (Hát Xoan Phú Thọ), các sản phẩm du lịch, các sản phẩm nông nghiệp truyền thống, sản phẩm của các làng nghề thủ công, mỹ nghệ đặc trưng của tỉnh để tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm, góp phần tăng thu nhập của doanh nghiệp và người dân.

Trong chương trình làm việc, Đoàn công tác của CIEM đã đi khảo sát thực tế tình hình sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc chủ yếu đang cản trở quá trình phát triển của doanh nghiệp và các định hướng phát triển trong thời gian tới. Trên cơ sở các kết quả khảo sát tại tỉnh, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương sẽ có những đề xuất, kiến nghị để hoàn thiện cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các mô hình kinh tế sáng tạo trong thời gian tới.

Nguồn: Trung tâm xúc tiến đầu tư.

 

CÁC TIN KHÁC