Linh hoạt, chủ động đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư

baophutho.vnThực hiện khâu đột phá về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tỉnh Phú Thọ đã và đang gia tăng lợi thế cạnh tranh thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài. Đây vừa là cơ hội, thách thức cũng đồng thời là điều kiện thuận lợi để tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư (XTĐT) có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt và chủ động hơn.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT tiếp Đoàn công tác của Công ty TNHH Điện tử BYD.

Đa dạng cách tiếp cận

Xúc tiến, mời gọi đầu tư là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tiếp cận và thu hút thành công nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào tỉnh, phù hợp mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội hiện nay và tương lai. Vì vậy, tranh thủ sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, Trung tâm xúc tiến đầu tư phía Bắc, Cục đầu tư nước ngoài, các Hiệp hội doanh nghiệp trong nước, nước ngoài, thời gian qua UBND tỉnh đã thiết lập mối quan hệ với các tổ chức tư vấn, các tập đoàn lớn để xúc tiến, mời gọi đầu tư. Quá trình XTĐT luôn nhất quán quan điểm thực hiện nghiêm túc chủ trương, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về thu hút đầu tư gắn với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, không thu hút đầu tư bằng mọi giá, tăng cường XTĐT hiệu quả, có chiều sâu; đồng thời thực hiện tốt phương châm “Win- Win, đôi bên cùng có lợi”, “Thành công của các bạn chính là thành công của chúng tôi”.

Các cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp các thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh, danh mục các dự án, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư, các cơ chế chính sách của tỉnh; hỗ trợ, tư vấn nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án; quản lý đầu tư trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; kịp thời tham mưu với UBND tỉnh trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hàng năm, chương trình XTĐT của tỉnh được xây dựng, phê duyệt và triển khai bài bản với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Trong đó phải kể đến sự chủ động, tích cực của lãnh đạo tỉnh và cơ quan chuyên môn trong việc tổ chức XTĐT tại Hoa Kỳ, Canada, châu Âu, Trung Quốc và một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể là tháng 8/2022, hội nghị XTĐT của tỉnh tại Hoa Kỳ và Canada đã được tổ chức để mời gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào tỉnh ở một số lĩnh vực có thế mạnh như: Sản xuất công nghiệp sử dụng công nghệ cao, năng lượng sạch, công nghệ thông tin, thiết bị điện tử, tự động hóa, công nghiệp hỗ trợ,… Đây cũng là những lĩnh vực mà tỉnh Phú Thọ mong muốn thu hút đầu tư, mở ra nhiều triển vọng hợp tác. Cũng với mong muốn mời gọi các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, chương trình xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc diễn ra cuối tháng 2/2023 vừa qua của tỉnh đã đạt nhiều kết quả khả quan khi các tập đoàn lớn như BYD, Wingtech đều đánh giá cao và bày tỏ sự quan tâm đầu tư tại Phú Thọ. Trong đó, Tập đoàn BYD đang đầu tư lĩnh vực sản xuất linh kiện, điện tử, máy tính bảng,… tại KCN Phú Hà, TX Phú Thọ với số vốn đầu tư đăng ký 269 triệu USD. Năm 2021, Tập đoàn Wingtech đã khảo sát sơ bộ cơ hội đầu tư và sẽ tiếp tục khảo sát, lựa chọn cơ hội đầu tư khả thi tại tỉnh…

Cùng với thu hút đầu tư FDI có trọng tâm, trọng điểm, tỉnh còn tăng cường thực hiện XTĐT trong nước trên cơ sở nghiên cứu tiềm năng thị trường, thế mạnh của các địa phương, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Năm qua, các cơ quan trong tỉnh đã tiến hành nhiều hoạt động XTĐT tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, đồng thời làm việc trực tiếp với Công ty Sam Sung Electronic, Tập đoàn Amata (Thái Lan), một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) để mời gọi đầu tư vào tỉnh. Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành đã tham gia tích cực vào công tác XTĐT trực tiếp và tham gia trực tuyến, trực tiếp 12 hội nghị, hội thảo XTĐT do các cơ quan Trung ương, địa phương trong nước và quốc tế tổ chức; tổ chức tiếp đón, làm việc với gần 30 lượt doanh nghiệp/nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.

Linh hoạt, chủ động đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tưCông ty TNHH Hanyang đầu tư sản xuất linh kiện điện tử tại Khu Công nghiệp Phú Hà.

Nắm thời cơ, mở cơ hội

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong trung hạn (2-3 năm tới), các tập đoàn công nghệ vẫn ưu tiên lựa chọn Việt Nam làm địa điểm đầu tư hoặc mở rộng đầu tư, đặc biệt là các lĩnh vực sản xuất chế tạo. Là tỉnh cửa ngõ vùng Trung du và miền núi phía Bắc, Phú Thọ có vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở trung tâm các hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và đường sông, cách Sân bay quốc tế Nội Bài 50km. Phú Thọ có nhiều tiềm năng, điều kiện để phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, các loại hình dịch vụ, giao thương hàng hóa.

Trong năm 2022, công tác XTĐT tiếp tục được chú trọng thực hiện thông qua nhiều hoạt động, hình thức đa dạng và đạt kết quả quan trọng trong quảng bá, giới thiệu hình ảnh, mời gọi đầu tư, đồng thời thể hiện sự quan tâm lãnh chỉ đạo và đồng hành của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành đối với nhà đầu tư. Đầu năm 2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch XTĐT năm 2023 với mục tiêu phấn đấu thu hút vốn đầu tư trên 40 nghìn tỉ đồng, trong đó đầu tư trong nước 25 - 30 nghìn tỉ đồng; đầu tư FDI 10 - 15 dự án với số vốn 300 - 400 triệu USD; thu hút từ hai nhà đầu tư trở lên được phê duyệt chủ trương đầu tư thực hiện dự án xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp; khởi công các khu công nghiệp:Tam Nông, Hạ Hòa; các cụm công nghiệp: Đồng Phì, Bắc Tam Nông…; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch 150 - 200ha để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước; phấn đấu chỉ số PCI của tỉnh tăng hai đến ba bậc so với năm 2022 và nằm ở nhóm khá trong các tỉnh, thành phố.

Ngay từ đầu năm 2023, tỉnh tiếp tục quyết liệt thực hiện khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung huy động nguồn vốn và đẩy nhanh các dự án trọng điểm, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công; tích cực cải cách thủ tục hành chính với 1.961 dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, tăng 469 dịch vụ so với năm 2021. Nhờ đó, trong bối cảnh cạnh tranh thu hút đầu tư giữa các địa phương, nhưng trong quý I/2023, Phú Thọ đã thu hút đầu tư mới và mở rộng 19 dự án, trong đó có 13 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 1.520,4 tỉ đồng; 6 dự án FDI, tổng vốn đầu tư 31,6 triệu USD. Lũy kế đến 31/3/2023, trên địa bàn tỉnh có 1.348 dự án; trong đó có 1.153 dự án trong nước, tổng vốn đăng ký là 170.320,4 tỉ đồng; 195 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 2.919,6 triệu USD. Nhìn chung chất lượng, quy mô các dự án đều nâng lên, nhất là các dự án trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, dệt may, năng lượng tái tạo. Tiêu biểu như dự án lốp xe INOUE (Nhật Bản) 90 triệu USD, dự án dệt may (Hồng Kông - Trung Quốc) 180 triệu USD, dự án VSUN (Nhật Bản) 200 triệu USD,... là các dự án quy mô lớn, bổ sung năng lực tăng thêm, đóng góp tăng trưởng cao cho kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.

Với sự chủ động, linh hoạt, cùng môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, minh bạch, Phú Thọ đã và đang nắm bắt thời cơ, mở ra cơ hội hợp tác với nhiều nhà đầu tư trong nước, quốc tế. Sự đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động XTĐT cũng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội của tỉnh phát triển, từng bước hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng xây dựng Phú Thọ là tỉnh phát triển hàng đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Theo Baophutho

CÁC TIN KHÁC