Nâng cao tỷ lệ hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp

baophutho.vn - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đẩy mạnh thực hiện khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội tại địa phương. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính để nâng cao tỷ lệ hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp.

Với hơn 1,4 triệu dân và trên 11.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động do vậy nhu cầu về giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là rất lớn. Những năm qua, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành đã chủ động thực hiện việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính nhằm phát hiện thủ tục hành chính, quy định hành chính không cần thiết, không hợp lý, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc rút ngắn thời gian thực hiện...

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại Trung tâm phục vụ hành chính công tạo thuận lợi và giúp người dân rút ngắn thời gian đến làm việc.

Từ năm 2021 đến nay, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với 71 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của tỉnh trong các lĩnh vực tư pháp, thông tin truyền thông, nông nghiệp và nông thôn, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường, công thương, ngoại vụ, khoa học và công nghệ, văn hóa - thể thao và du lịch. Cùng với đó, tỉnh cũng công bố mới và thay thế 1.220 thủ tục hành chính; sửa đổi, bổ sung 581 thủ tục hành chính; bãi bỏ 108 thủ tục hành chính không còn phù hợp thực tiễn tại địa phương... Đặc biệt, Sở KH&ĐT, BHXH tỉnh là những đơn vị đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, Sở KH&ĐT đã rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính đối với 11/51 thủ tục, thời gian từ ba ngày xuống còn một ngày, giảm hai ngày so với quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Giảm mạnh nhất là thời gian thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định từ 400 ngày xuống còn 30 ngày, giảm 10 ngày so với quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư...

Trong thời gian qua, Đảng ủy BHXH tỉnh tập trung lãnh đạo việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhất vì sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Thực hiện chuyển toàn bộ 25/25 thủ tục hành chính sang tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND cấp huyện tạo thuận lợi cho nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp đến làm việc. Việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện qua ba hình thức là giao dịch hồ sơ điện tử, hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính và giao dịch hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa.

Đồng chí Phan Văn Vượng - Phó Chánh văn phòng BHXH tỉnh cho biết: Hiện nay, BHXH đã thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ giấy khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của doanh nghiệp, người dân và hồ sơ thực hiện luân chuyển giữa các các Phòng/bộ phận nghiệp vụ trên môi trường điện tử... Đặc biệt việc cấp lại thẻ BHYT do bị mất được được in và trả kết quả ngay tại Trung tâm phục vụ hành chính công và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND cấp huyện (rút ngắn từ một ngày sang thực hiện in ngay sau khi tiếp nhận). Bên cạnh đó, Viên chức được phân công làm việc tại các bộ phận trên thường xuyên trau dồi, nâng cao khả năng giao tiếp, nắm vững thủ tục hành chính, thái độ hòa nhã được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Tỷ lệ khảo sát ý kiến đánh giá của người dân hàng tháng đều đạt trên 100% là rất hài lòng, còn lại là hài lòng, không có ý kiến đánh giá không hài lòng.

Tính từ đầu năm đến tháng 9/2023, hệ thống tiếp nhận và giải quyết trực tuyến đạt 235.979/330.016 hồ sơ, đạt 71,51%, tăng 3,15% so với 6 tháng đầu năm 2023. Trong đó, cấp tỉnh tiếp nhận và giải quyết trực tuyến 42.624/45.418 hồ sơ, đạt 93,85%, tăng 26.29% so với 6 tháng đầu năm 2023; cấp huyện tiếp nhận và giải quyết trực tuyến 104.507/126.902 hồ sơ, đạt 83,14% với, giảm 4,87% so với 6 tháng đầu năm 2023...

Qua kết quả khảo sát và đo lường mức độ hài lòng của tổ chức và người dân thì có 100% công dân trả lời rất hài lòng và hài lòng, trong đó năm 2021 có 91,2% công dân trả lời rất hài lòng, 8,8% là hài lòng; năm 2022 có 89,2% trả lời rất hải lòng và 10,8% là hài lòng. Việc đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đã được thực hiện công khai, minh bạch thông qua hệ thống phần mềm một cửa điện tử, hệ thống thông tin báo cáo, công tác kiểm tra và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Nhờ mạnh dạn cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đã tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đây còn được coi đây là thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính ở tỉnh.

Phường Gia Cẩm, TP Việt Trì thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, qua đó giải quyết các thủ tục hành chính kịp thời

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong việc cải cách thủ tục hành chính, song vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, hiệu quả chưa thực sự đáp ứng yêu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Đó là một số ngành chưa quan tâm việc tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp thuộc lĩnh vực tham mưu với tỉnh; việc niêm yết thủ tục hành chính ở một số nơi chưa đầy đủ, chưa cập nhật kịp thời; trạng thái hồ sơ quá hạn vẫn còn nhiều ở những vực nổi cộm; thủ tục cắt giảm chưa đáp ứng nhu cầu người dân, một số thủ tục vẫn rườm rà...

Để tạo hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai Kế hoạch số 1782 của UBND tỉnh về cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2025. Trong đó, sẽ quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là rà soát các văn bản do chính quyền các cấp ban hành nhằm phát hiện những văn bản không đảm bảo yêu cầu, lạc hậu, không còn phù hợp với tình hình thực tế để kịp thời khắc phục. Đồng thời tiến hành cải cách thủ tục hành chính giữa các cơ quan hành chính Nhà nước, các ngành, các cấp và trong nội bộ từng cơ quan hành chính Nhà nước. Cùng với đó tập trung xây dựng chính quyền điện tử hoạt động hiệu quả, đồng bộ, liên thông, thống nhất bốn cấp.

Với những nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính sẽ tạo cơ sở để tỉnh thực hiện thành công khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra và góp phần xây dựng Phú Thọ trở thành một trong những tỉnh phát triển hàng đầu khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

Nguồn: Báo Phú Thọ.

CÁC TIN KHÁC