Tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Những năm gần đây, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện Cẩm Khê có sự tăng trưởng về quy mô và giá trị, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân. Đặc biệt, trên địa bàn có khu công nghiệp (KCN) Cẩm Khê và cụm công nghiệp (CCN) thị trấn Sông Thao được triển khai xây dựng, đi vào hoạt động đã đóng góp đáng kể vào phát triển công nghiệp địa phương.Cơ sở hạ tầng từng bước được hoàn thiện, vị trí địa lý thuận lợi là lợi thế quan trọng để thu hút các dự án phát triển vào các khu, CCN. Hoạt động của các doanh nghiệp trong khu, CCN trên địa bàn tạo việc làm cho khoảng 7.000 lao động địa phương.

Công ty TNHH Thời trang Raindrop Việt Nam hoạt động trong KCN Cẩm Khê chuyên sản xuất quần áo phục vụ xuất khẩu.

CCN thị trấn Sông Thao có quy mô trên 40ha, toàn bộ diện tích quy hoạch xây dựng CCN đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện nay chủ đầu tư đang hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải CCN và các hạng mục kỹ thuật khác. CCN thị trấn Sông Thao đã thu hút được Công ty TNHH YIDA Việt Nam với 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động trong lĩnh vực may mặc. Công ty hiện giải quyết việc làm cho trên 4.000 lao động với mức lương bình quân trên 7,5 triệu đồng/người/tháng; sản lượng sản xuất đạt bình quân một triệu sản phẩm/tháng.

Ông Chu Wing Cheong - Giám đốc điều hành Công ty cho biết: “Trong quá trình đầu tư, sản xuất, chúng tôi nhận được sự đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh và địa phương về thủ tục hành chính, mặt bằng, hỗ trợ tuyển dụng lao động... giúp Công ty ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 thời gian qua”.

Nhằm thu hút các doanh nghiệp có tiềm năng đầu tư trên địa bàn, cùng với chính sách ưu đãi của tỉnh, huyện phối hợp, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện thủ tục hành chính, tuyển chọn lao động, mặt bằng sản xuất và bảo đảm an ninh trật tự để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh. Chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi tối đa, khuyến khích các doanh nghiệp có năng lực, đầu tư vào những ngành mà tỉnh đang thu hút.

KCN Cẩm Khê có tổng diện tích quy hoạch xây dựng 450ha. Dự án được phân làm bốn giai đoạn đầu tư, diện tích đã giải phóng mặt bằng đạt trên 300ha. Tính đến hết tháng 6/2022, tiến độ giải phóng mặt bằng ba giai đoạn đầu đạt 100%, giai đoạn bốn đạt 25%. Hiện tại có 21 nhà đầu tư đã được cấp chứng nhận đầu tư, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê khoảng 85ha, trong đó có 17 dự án FDI với tổng mức đầu tư khoảng 110,75 triệu USD, bốn dự án DDI với tổng mức đầu tư gần 3.200 tỉ đồng. KCN có 15 dự án đã đi vào sản xuất.

Công ty TNHH Thời trang Raindrop Việt Nam là doanh nghiệp FDI đầu tư sớm nhất vào KCN này vốn đầu tư bốn triệu USD. Ông Yu Xiang - Giám đốc Công ty cho biết: “Khi đầu tư vào KCN Cẩm Khê, Công ty nhận được sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh, huyện và các ngành chức năng; các thủ tục đầu tư được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. Đặc biệt là việc được giao mặt bằng sạch đã giúp Công ty triển khai xây dựng nhà máy ngay, sớm đi vào sản xuất, kinh doanh”.

Ông Nguyễn Đức Anh - Giám đốc Công ty CP xây dựng Đức Anh, chủ đầu tư hạ tầng dự án KCN Cẩm Khê cho biết: Tổng giá trị đã đầu tư hạ tầng vào KCN Cẩm Khê là trên 1.050 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong công tác giải phóng mặt bằng triển khai hạ tầng KCN còn một số vướng mắc. Để đảm bảo kế hoạch thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án theo đúng phân kỳ đầu tư, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương đang tích cực vào cuộc để tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc chấp thuận phương án bồi thường, đảm bảo tiến độ đầu tư.

Hoạt động của KCN, CCN trên địa bàn đã tạo ra bước phát triển trong thu hút đầu tư để phát triển công nghiệp, thúc đẩy phát triển khu vực thương mại, dịch vụ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ. Thời gian tới, huyện tiếp tục thu hút đầu tư, thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo lợi thế trong thu hút đầu tư.

Nguồn: Baophutho.vn

CÁC TIN KHÁC