Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Phú Thọ xếp thứ 3 vùng trung du miền núi phía Bắc

baophutho.vn Ngày 23/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, BTV Tỉnh ủy đã họp, nghe báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, thực hiện dự toán ngân sách 6 tháng đầu năm, phương hướng 6 tháng cuối năm 2023 và nhiều nội dung quan trọng khác.

ồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu phát biểu kết luận hội nghị

Tăng trưởng kinh tế đạt khá, thu ngân sách nhà nước vượt dự toán

Năm 2022 và đầu năm 2023, tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, tuy nhiên, tỉnh Phú Thọ đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế khả quan.

Báo cáo phát triển KT-XH và tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách 6 tháng đầu năm 2023 do Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trình tại hội nghị nêu rõ: Phú Thọ có tăng trưởng khá với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,22%, đứng thứ 3/14 tỉnh trong vùng trung du miền núi phía Bắc, thứ 16/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó công nghiệp, xây dựng tăng 10,87% (riêng công nghiệp đạt 10,11% trong top 10 tỉnh, thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng cao).

Đồng chí Bùi Đình Thi - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 3.972 tỷ đồng, đạt 65% dự toán; có 12/16 chỉ tiêu đạt và vượt 50% dự toán HĐND tỉnh giao. Các dự án đầu tư công cơ bản đảm bảo tiến độ, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt mức cao hơn so với bình quân chung của cả nước.

Về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu nhấn mạnh: Để đạt mục tiêu năm 2023, trong thời gian tới, các sở, ban, ngành tiếp tục thực hiện khâu đột phá cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Rà soát lại tất cả các dự án Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho chủ trương đầu tư, xem xét, đánh giá khả năng thực hiện các dự án để có những điều chỉnh phù hợp. Tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chủ đầu tư, trong đó ưu tiên các nhà đầu tư trong nước, trong tỉnh. Đối với các dự án chủ đầu tư là các sở, ngành thực hiện tại các huyện, thành, thị, các đơn vị liên quan cần làm tốt công tác phối hợp, nếu địa phương nào gây khó khăn lãnh đạo huyện phải chịu trách nhiệm…

Đồng chí Đinh Công Thực - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Liên quan đến công tác quản lý đất đai, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại toàn bộ hoạt động giao đất, đấu giá đất, chuyển đổi quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đảm bảo việc thực hiện theo đúng quy định, kiên quyết xử lý các sai phạm nếu có. Đồng thời, rà soát các cơ sở nhà đất đã bàn giao từ việc tách, sáp nhập các địa phương để có phương án xử lý hiệu quả nhất. Về lĩnh vực an ninh quốc phòng, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Công an tỉnh bám sát địa bàn, nắm chắc đối tượng, nếu phát hiện có các đối tượng là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo trên địa bàn tỉnh tham gia các hội nhóm không chính thống, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự cần có biện pháp xử lý nghiêm minh, kịp thời…

Triển khai nhiều nội dung quan trọng

Tại hội nghị, BTV Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào các tờ trình: Sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 26/2021/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách khuyến khích xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao, môi trường trên địa bàn tỉnh; Tờ trình về điều chỉnh, bổ sung vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025; Tờ trình về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thanh Huyền phát biểu tại hội nghị.

Kết luận về các tờ trình, Bí thư Tỉnh uỷ Bùi Minh Châu khẳng định: BTV Tỉnh ủy cơ bản đồng ý về nội dung các tờ trình, tuy nhiên, chỉ điều chỉnh kế hoạch phân bổ các nguồn vốn, bổ sung, phê duyệt danh mục, mức vốn cho các công trình, dự án khi đã xác định rõ nguồn; cần giảm thiểu tối đa tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Riêng đối với các dự án đã được thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan phải rà soát, xin ý kiến của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và có Nghị quyết đồng ý của HĐND tỉnh trước khi điều chỉnh.

Đồng chí Dương Hoàng Hương- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Cũng tại hội nghị, BTV Tỉnh ủy đã nghe Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; Ban Tổ chức Tỉnh ủy báo cáo một số nội dung về công tác cán bộ.

Nguồn: Báo Phú Thọ

CÁC TIN KHÁC